Trẻ bị hội chứng West có phát triển bình thường được không?

Hội chứng West ở trẻ nhỏ cần được phát hiện sớm ở trẻ nhỏ

Các loại co giật thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh động kinh?

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh động kinh?

Trẻ bị co giật chưa chắc đã do động kinh

GS.TSNguyễn Văn Chương - Chủ nhiệm Bộ môn Nội Thần kinh Học viện Quân y, trả lời:

Chào bạn!

Hội chứng West là một loại động kinh đặc biệt thường gặp ở trẻ nhỏ. Hội chứng này còn có tên gọi khác là co thắt ở trẻ nhỏ hay động kinh cúi chào. Khi mắc hội chứng West, ngoài những cơn co giật kiểu co thắt thì trẻ thường có biểu hiện chậm phát triển về tâm thần và vận động.

Hội chứng West chủ yếu xảy ra khi trẻ tỉnh giấc. Hầu hết trẻ mắc hội chứng West thường khỏi bệnh khi trẻ lớn lên. Nhưng nếu trẻ không được điều trị, trẻ sẽ ngừng phát triển, dẫn đến khuyết tật phát triển cả về thể chất và trí tuệ hoặc có thể dẫn đến tự kỷ khi lớn lên. Đôi khi trẻ sẽ mất đi cả những kỹ năng như ngồi, bò hoặc tập nói… Ngoài ra, trẻ nhỏ mắc hội chứng West có thể phát triển thành thể động kinh Lennox-Gastaut.

Hội chứng West thường dễ chẩn đoán nhưng khó điều trị. Đây là một loại động kinh có tỷ lệ bệnh nhân kháng trị cao và tiên lượng của bệnh rất khó khăn. Tiên lượng của bệnh phụ thuộc vào nguyên nhân, tổn thương não và sự đáp ứng với thuốc kháng động kinh. Bởi vậy, việc nhận biết và phát hiện sớm, điều trị kịp thời không những làm giảm được tần số cơn mà còn làm tăng cơ hội giúp trẻ có thể phát triển trí tuệ bình thường.

Để điều trị hội chứng West, con bạn sẽ được sử dụng 2 loại thuốc: ATCH (hormone vỏ thượng thận) và Vigabatrin. Khi sử dụng thuốc ATCH nếu trong vòng 2 tuần trẻ không kiểm soát được các cơn co thắt thì trẻ sẽ được ngừng thuốc và thay thế bằng thuốc khác. Với thuốc Vigabatrin, khi sử dụng cho con, bạn cần phải đưa trẻ đi kiểm tra mắt 3 tháng/1 lần vì thuốc có tác dụng phụ là gây giảm thị lực vĩnh viễn. Ngoài sử dụng 2 loại thuốc trên bạn cũng có thể áp dụng chế độ ăn ketogenic cho trẻ.

 Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gợi ý thực phẩm chức năng Egaruta giúp làm giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc:

Các loại co giật thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ - Ảnh 6



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị