Làm gì khi trẻ bị đục thủy tinh thể bẩm sinh?

Nếu thấy bé giảm thị lực so với bình thường thì cần đưa bé đi khám mắt

Đục thủy tinh thể sau chấn thương mắt phải làm sao?

Cách nào giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể?

7 triệu chứng thường gặp của đục thủy tinh thể

Bệnh đục thủy tinh thể có di truyền không?

BS Bùi Minh Ngọc – Nguyên Trưởng khoa Đáy mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết:

Chào anh!

Thủy tinh thể là một thấu kính trong suốt nằm ở ngay sau đồng tử. Thủy tinh thể có khả năng điều tiết và hội tụ các tia sáng lên võng mạc giúp chúng ta nhìn rõ. Khi bị đục thủy tinh thể, những tia sáng không thể đi qua được, tùy theo mức độ mà nhìn mờ hoặc không nhìn thấy gì. Không chỉ người già mà trẻ em cũng bị đục thủy tinh thể.

Nếu trẻ bị đục thủy tinh thể sẽ bị mất phản xạ nhìn và có thể dẫn đến thị giác kém. Trẻ bị đục thủy tinh thể cần phải tiến hành phẫu thuật ngay để giữ thị lực. 

Quá trình điều trị đục thủy tinh thể cho trẻ cũng rắc rối hơn người lớn. Điều trị đục thủy tinh thể ở trẻ em không chỉ đơn thuần là phẫu thuật (thay thể thủy tinh nhân tạo) mà còn phải chọn đúng thời điểm phẫu thuật, cách thức điều chỉnh quang học và luyện tập để phục hồi thị lực sau mổ. Mặc dù phẫu thuật thành công nhưng rất có thể xảy ra các biến chứng như bong võng mạc, nhiễm khuẩn... vì thế cần có sự theo dõi chặt chẽ theo chỉ định của bác sỹ sau khi đã có kết luận về bệnh.

Con anh đã 4 tuổi mà vẫn không đeo kính thì dù thủy tinh thể nội nhãn chính xác đến đâu thì thị lực cũng không thể đạt mức tối đa. Miếng che mắt và kính đeo ngoài là rất cần thiết để nâng cao thị lực bởi mắt trái sẽ bị nhược thị nghiêm trọng. Điều trị chứng nhược thị sớm cũng quan trọng không kém phần phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Để cải thiện thị lực, bảo vệ mắt tốt hơn cho cháu, anh nên cho cháu ăn nhiều thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng của mắt như: Trứng, sữa, cá biển, hàu, các loại rau xanh đậm…; Nên chú ý che chắn, bảo vệ mắt cẩn thận khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời…

Sau phẫu thuật đục thủy tinh thể, anh cần bổ sung cho cháu thêm nguồn chất chống oxy hóa như alpha lipoic acid (ALA) và các dưỡng chất cần thiết cho mắt như Lutein, Zeaxanthin để mắt phục hồi nhanh hơn, hạn chế nguy cơ suy giảm thị lực.

Chúc anh và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+ 



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt