Trẻ bao nhiêu tuổi mới nên cho dùng điện thoại?

Tuyệt đối không nên cho trẻ sử dụng điện thoại, máy tính bảng quá sớm

Phát hiện bệnh trầm cảm bằng smartphone

Bạn có tử tế với smartphone của mình?

Cháu tắt thở trong chậu tắm vì ông nghe điện thoại

Bphone – điện thoại theo dõi sức khỏe chính thức ra mắt

Các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng đang ngày càng trở lên phổ biến và phát triển với tốc độ chóng mặt. Trên thế giới, theo một thống kê mới đây, cứ 5 người thì có một người sở hữu ít nhất một thiết bị điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Không nằm ngoài xu thế đó, trẻ em cũng được tiếp xúc với những thiết bị này từ khi còn rất nhỏ.

Nhiều bậc phụ huynh còn dùng iPhone, iPad như một "vũ khí" để dỗ trẻ, khuyến khích trẻ sử dụng để chúng ngừng quấy phá, nín khóc... Không ít cha mẹ thấy con mình biết sử dụng các thiết bị thông minh mặc dù còn rất nhỏ thậm chí tỏ ra rất hãnh diện và tự hào, cho rằng con mình nhạy bén và thông minh trước tuổi.

Thế nhưng, họ không biết rằng chính những điều đó đang vô tình làm gián đoạn quá trình phát triển tự nhiên của trẻ, khiến trẻ mắc nhiều bệnh tật. Điển hình như cháu N.V.B 3 tuổi (quê ở Nam Định) đến khám ở Bệnh viện nhi Trung ương vì không phát âm được, muốn nói gì chỉ biết ú ớ không ra lời. Đến khi khám bệnh mới biết thì ra gia đình cho cháu dùng iPad từ nhỏ nên ít khi giao tiếp với mọi người, không hình thành được ngôn ngữ nên học nói rất chậm.

Ngoài ra, cho trẻ dùng điện thoại sớm còn khiến cho mắt của trẻ bị tật. Không ít cha mẹ đã rất hối hận vì cho con mình dùng điện thoại quá sớm, khiến trẻ vừa bị cận thị vừa mắc loạn thị...

Vậy, ở tuổi nào mới nên cho trẻ sử dụng điện thoại và các thiết bị thông minh khác? 

Theo TS. Joe Austerman - chuyên gia tâm thần nhi khoa ở bệnh viện Cleveland, Mỹ, khi nào một đứa trẻ nhận thức được những tác hại của điện thoại của smarphone thì cha mẹ mới nên cho sử dụng. Trẻ dưới 10 tuổi không nên sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị thông minh. Cha mẹ cần làm gương cho con cái và phải đảm bảo trẻ không được tiếp xúc với những thiết bị này.

Tiêu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ