Trẻ ăn nhiều vẫn thấp còi: Tại sao?

Sai lầm của cha mẹ khiến bé thấp lùn

Trẻ thấp lùn có thể do thiếu nội tiết tố

Trẻ em Việt thấp còi do lười vận động nhất thế giới

Gần 30% trẻ Việt suy dinh dưỡng thể thấp còi

Báo động tình trạng trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, nhẹ cân

Cho trẻ ăn đêm

Cho trẻ ăn no trước khi ngủ hay còn cố đánh thức bé dậy để cho bé bú đêm là quan niệm sai lầm của rất nhiều bậc phụ huynh. Khi ngủ, hormone kích thích sinh trưởng của con người sẽ hoạt động mạnh và trẻ sẽ phát triển chiều cao khi ngủ. 

Nếu cho trẻ ăn quá nhiều trước khi ngủ, dạ dày phải kéo dài thời gian hoạt động, chuyển hóa thức ăn, khiến trẻ khó có được giấc ngủ ngon, ảnh hưởng tới khả năng tiết kích thích tố sinh trưởng trong thời điểm lý tưởng này.

Để đảm bảo con phát triển chiều cao tốt, mẹ cần lưu ý không nên cho con ăn quá nhiều hay cố đánh thức con dậy ăn đêm. Trẻ sơ sinh cần ngủ ít nhất 20 tiếng mỗi ngày, trẻ từ 2 - 6 tháng tuổi cần 15 - 18 giờ ngủ, từ 6 - 18 tháng cần 13 -15 giờ ngủ và trẻ từ 18 tháng đến 3 tuổi cần ngủ trong vòng 12 - 13 tiếng.

Chỉ ninh xương nấu cháo cho con

Chỉ ninh xương để nấu cháo cho con là lỗi “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” của rất nhiều bà mẹ Việt. Vì muốn con hấp thụ calci để phát triển chiều cao, nhiều mẹ thường mua xương ống để lấy nước nấu cháo. Tuy nhiên, các mẹ không biết rằng calci trong xương đều ở dạng vô cơ nên rất khó hấp thụ.

Để tăng lượng calci trong phẩu phần ăn của trẻ, mẹ nên cho trẻ uống nhiều sữa và các chế phẩm từ sữa như pho mát, bơ, sữa chua, váng sữa... hay các loại thực phẩm giàu calci khác như trứng, tôm, đậu phụ.

Cho con uống nhiều nước uống có ga

Trong nước có ga có chất hóa học “ăn mòn” calci của xương, gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển và chiều cao của trẻ. Thay vì cho bé uống nước có ga, mẹ có thể cho bé uống nước chanh, nước cam... Đây là đồ uống tốt cho quá trình chuyển hóa, hấp thu calci trong cơ thể.

Cho con ăn quá nhiều đồ ngọt

Trẻ con là những "tín đồ trung thành" của những món đồ ăn vặt cùng các loại đồ ngọt như chocolate, bánh kẹo, nước ngọt... Tuy nhiên, trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ bị lùn đi. Trong quá trình chuyển hóa và tiêu thụ đường, cơ thể phải "đầu tư" một lượng lớn các chất khoáng thiết yếu như kẽm, magne, natri... và đặc biệt là calci. Nếu thường xuyên ăn đồ ngọt, cơ thể sẽ không được cung cấp đủ lượng calci để phát triển xương. Nếu muốn con phát triển chiều cao toàn diện, không nên để con ăn đồ ngọt quá nhiều. 

Lùn vì bệnh

Bé bị rối loạn tiêu hóa hay giun sán... trong một thời gian dài thì chiều cao cũng không thể phát triển được như ý. Khi mắc bệnh, trẻ có nguy cơ mất protein qua đường ruột, giảm hấp thu dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển. Do vậy, giải pháp tốt nhất trong tình huống này là mẹ cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho bé, đảm bảo an toàn thực phẩm và không đổi quá nhiều loại sữa đối với trẻ sơ sinh dùng sữa công thức. 

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ