Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Kiến thức sống khỏe

Trẻ ăn chay cần bổ sung vitamin và khoáng chất gì?

Đăng bởi: Anh Nguyên04/12/2017 15:12

Health+ | Nếu bạn nuôi con bằng chế độ ăn không có thịt (ăn chay) hoặc không có thức ăn từ động vật (ăn thuần chay), có thể bé sẽ cần phải bổ sung thêm dưỡng chất để tăng trưởng và phát triển.

Chuyên đề : Bà bầu và trẻ sơ sinh , Kinh nghiệm nuôi con

Trẻ ăn chay cần bổ sung vitamin và khoáng chất gì?

Trẻ ăn chay, ăn thuần chay có bị thiếu dưỡng chất?

Ăn chay làm giảm nguy cơ suy tim, đột quỵ

Chế độ ăn kiêng tốt nhất cho người bị bệnh tim

Người ăn chay bổ sung vitamin D bằng cách nào?

Ăn chay, ăn thuần chay: 12 điều cần biết để luôn khỏe và đẹp

Trẻ ăn chay nên ăn dặm khi nào?

Với trẻ sơ sinh ăn chay hay ăn uống bình thường, thời điểm nên cho bé ăn dặm là khoảng 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, khi bé lớn lên, chế độ ăn chay và thuần chay có thể chứa ít sắt, năng lượng, mà lượng chất xơ lại quá cao. 

Bạn nên cho trẻ ăn những thực phẩm như dưới đây để bổ sung sắt cho cơ thể: 

- Ngũ cốc ăn sáng có bổ sung thêm sắt

- Rau có lá màu xanh đậm

- Bánh mì

- Đậu và đậu lăng

- Trái cây sấy khô, như mơ, sung và mận.

Vitamin C có trong trái cây và rau xanh có thể giúp cơ thể hấp thụ sắt, do đó, nên bổ sung các thực phẩm chứa vitamin C trong mỗi bữa ăn.

Trẻ ăn chay cần bổ sung vitamin và khoáng chất gì? - Ảnh 1Trẻ ăn chay, ăn thuần chay có thể thiếu calo

Hãy cẩn thận khi cho trẻ ăn thuần chay, vì trẻ nhỏ cần nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng để cung cấp năng lượng và vitamin cần thiết cho sự tăng trưởng. Chế độ ăn thuần chay có thể chứa quá nhiều chất xơ, điều này có nghĩa là trẻ sẽ no trước khi bé nạp đủ lượng calo cần thiết. Do đó, bé có thể cần bổ sung thêm dưỡng chất cần thiết.

Hỏi chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sỹ để được tư vấn về các sản phẩm thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng trước khi cho bé dùng. 

Trẻ ăn chay, ăn thuần chay nên bổ sung vitamin và khoáng chất gì?

Nếu bạn đang cho con bú sữa mẹ và bạn ăn thuần chay, bạn nên bổ sung thêm vitamin D và có thể cả vitamin B12 nữa. 

Để giúp bé hấp thụ được các dưỡng chất cần thiết, bạn nên cho bé ăn nhiều bữa nhỏ thay vì ăn nhiều vào các bữa chính. Các bữa phụ của bé nên ăn nhiều loại thực phẩm có nhiều giá trị dinh dưỡng. Bạn cũng cần đảm bảo bé nhận được đủ calci, vitamin B12 và vitamin D.

Bộ Y tế Anh khuyến cáo, tất cả trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi nên bổ sung vitamin A, C và D mỗi ngày. Trẻ sơ sinh bú mẹ nên được bổ sung vitamin D hàng ngày ngay từ khi sinh ra. Trẻ sơ sinh uống nhiều hơn 500ml sữa công thức mỗi ngày không cần bổ sung vitamin nữa vì sữa công thức được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất nhất định mà bé cần. 

Năng lượng

Trẻ nhỏ cần rất nhiều năng lượng để tăng trưởng và phát triển. Nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm chứa hàm lượng calo cao như chuối, các loại hạt và bơ hạt (như hạt điều, bơ đậu phộng...). Chúng cũng cần tinh bột.

Tuy nhiên, không cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi ăn ngũ cốc nguyên hạt hoặc bột chưa rây vì chúng có chứa nhiều chất xơ. Để tăng thêm năng lượng, bạn có thể cho thêm dầu thực vật hoặc chất béo thuần chay vào thực phẩm cho bé. 

Protein 

Đậu và các thực phẩm làm từ đậu chứa nhiều protien tốt cho trẻ ăn thuần chay. Bơ đậu phọng và bơ hạt cũng chứa protein. Nên dùng loại bơ mềm mịn cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 5 tuổi.

Cho bé bú sữa mẹ cho đến khi bé được 2 tuổi hoặc hơn, hoặc cho bé ăn sữa công thức từ đậu nành dành cho trẻ ăn chay, để đảm bảo bé nhận được đủ chất đạm. Hãy hỏi ý kiến bác sỹ để được tư vấn trước khi dùng sữa công thức từ đậu nành. 

Calci

Sữa đậu nành thường được bổ sung thêm calci. Một số loại thực phẩm cũng được bổ sung calci, vì vậy hãy nhớ kiểm tra nhãn mác.

Vitamin B12

Các loại ngũ cốc ăn sáng và một số chiết xuất nấm nen có chứa vitamin B12. Trẻ ăn chay cũng có thể cần phải bổ sung thêm. 

Acid béo omage-3

Một số loại dầu thực vật như dầu hạt lanh, dầu óc chó và dầu hạt cải có chứa acid béo omega-3. Tuy nhiên, chúng khác với acid béo omega-3 có trong cá béo. Có bằng chứng cho rằng, acid béo từ thực vật không giúp chống lại bệnh tim mạch giống như acid béo có trong dầu cá.

Lưu ý:

- Đừng đưa các loại hạt cho trẻ dưới 5 tuổi vì chúng có thể bị ngạt thở.

- Hãy cán nhỏ các loại hạt này, hoặc cho bé ăn bơ hạt sẽ an toàn hơn.

- Hãy kiểm tra xem trẻ có bị dị ứng thực phẩm hay không.

An An H+ (Theo Nhs)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Yêu trẻ

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm