Trẻ 2 tháng tuổi bị ho có nguy hiểm?

Trẻ 2 tháng tuổi bị ho có thể do vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Trẻ bị ho khi nào cần đi khám, uống thuốc?

Làm gì khi trẻ bị hen lại dính cúm mùa?

Có nên nuôi thú cưng trong nhà khi trẻ bị hen suyễn?

Cha mẹ cần làm gì khi con bị hen phế quản?

Theo các bác sỹ, trẻ sơ sinh dưới 4 tháng tuổi không bị ho quá nhiều, trừ khi đó là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Bởi vậy, nếu trẻ 2 tháng tuổi bị ho, bố mẹ cần phải tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra và có thể làm gì để giúp bé.

Nguyên nhân gây ho

Theo dõi các triệu chứng của trẻ để xác định nguyên nhân gây ho. Ho có kèm theo hắt hơi, sốt nhẹ, ngứa và sổ mũi đôi khi là biểu hiện của cảm lạnh thông thường. Nếu ho không giảm và đi kèm với việc tiết nước bọt, nhiều khả năng trẻ bị dị ứng hoặc hen. 

Trẻ có thể bị nhiễm virus syncytial hô hấp, RSV, nếu trẻ bị ho ngày càng nặng hoặc đi kèm với khó thở. Tiếng ho của trẻ có vẻ nặng hơn vào ban đêm.

Làm thế nào để giảm ho cho trẻ sơ sinh?

- Nhỏ một chút nước muối sinh lý vào mũi của bé, sau đó hút mũi cho bé. Điều này sẽ giúp giảm ho bằng cách làm giảm chất nhầy bị mắc kẹt và lấy nó ra khỏi mũi và cổ họng của bé. 

Xem thêm: 3 cách rửa mũi, hút mũi cho bé

- Kê cao đầu bé hơn (bằng cách đặt một ít khăn mềm dưới gối hay nôi của bé), điều này sẽ giúp dịch nhầy không bị chảy xuống cổ họng và gây ho. 

- Cho bé tắm trong bồn tắm nước ấm cũng giúp làm loãng dịch nhầy và giúp bé thở dễ dàng hơn. 

Khi nào nên đưa bé đi khám? 

Hãy liên lạc với bác sỹ nhi nếu cơn ho của bé kèm theo khó thở, sốt, thở gấp, dễ cáu giận, quấy khóc hoặc thở khò khè.

Hãy đưa trẻ đi cấp cứu ngay nếu trẻ ho ra máu, có dấu hiệu mất nước hoặc lưỡi, mặt hay môi có màu sẫm hoặc xanh. Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của một biến chứng nghiêm trọng hoặc bệnh viêm phổi, ho gà. 

Ngăn ngừa tái phát ho bằng cách nào? 

Vì thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc làm giảm hệ miễn dịch và khiến trẻ dễ bị bệnh hơn, nên hãy đảm bảo rằng con của bạn ngủ khoảng 18 giờ mỗi ngày. 

Hãy cho bé ngủ nhiều giấc ngắn trong ngày, đảm bảo phòng ngủ yên tĩnh và giường/nôi thoải mái. Nhớ kéo rèm, che chắn cửa sổ để ngăn đèn điện hay ánh trăng rọi vào khiến bé tỉnh giấc. Ngoài ra, để trẻ ngủ ngoan hơn, bạn có thể bật nhạc nhẹ nhàng hoặc mở tiếng ồn trắng (white noise). 

Vệ sinh sạch nhà cửa, khử trùng tay nắm cửa, đồ chơi - những thứ thường bị tích tụ vi khuẩn, cũng giúp phòng bệnh cho bé tốt hơn.

An An H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ