Trào ngược dạ dày thực quản trị mãi không khỏi

Trào ngược acid dạ dày khiến bệnh nhân đau đớn khó chịu

Acid trào ngược - Nguyên nhân gây khản tiếng

Thành phần nào trong TPCN gây trào ngược acid dạ dày?

Cách điều trị trào ngược acid dạ dày không dùng thuốc?

Trẻ viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không?

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến,

Hiện tượng acid trào ngược từ dạ dày lên thực quản hầu như bất kỳ ai cũng sẽ trải qua. Tuy nhiên, với những bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản như bạn, các triệu chứng xảy ra thường xuyên hơn, kết hợp với ợ nóng, khó nuốt, khàn tiếng, đau họng và ho.

Lối sống không khoa học là nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh trào ngược dạ dày ở người trưởng thành. Nếu chúng ta luôn duy trì được lối sống sinh hoạt lành mạnh có thể ngăn ngừa được bệnh này.

Khi acid trào lên thực quản, nó khiến cho thực quản bị ăn mòn gây lở loét, viêm thậm chí là ung thư. Acid dạ dày cũng có thể khiến phổi và vòm họng bị tổn thương nặng nề do khu vực này không được “thiết kế” để chịu được acid ăn mòn.

Các loại thuốc mà bạn đang dùng là ranitidine và omeprazole (ức chế lượng acid dạ dày sản xuất ra) sẽ không ảnh hưởng đến các cơ chế của trào ngược acid do đó, bạn cần tập trung vào cơ chế này.

Bạn cần giảm cân nếu đang thừa cân, béo phì. Khi ngủ, hãy nâng cao gối đầu giường lên khoảng 6in (15cm) để hạn chế acid trào lên. Bạn nên ngừng hút thuốc nếu đang hút, không nên ăn ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ. Nếu bạn ăn ít, nên đi bộ sau 30 phút để tăng cường tiêu hóa, hạn chế acid dư thừa.

Trong những trường hợp nặng, bạn có thể sẽ được phẫu thuật. Các bác sỹ sẽ tiến hành nội soi van dạ dày thực quản để sửa chữa hoặc thay thế một van dạ dày mới tốt hơn.

Tôi cho rằng, phẫu thuật chỉ phù hợp với những bệnh nhân có triệu chứng nặng kéo dài, không có cải thiện dù đã dùng rất nhiều biện pháp khác nhau.

Chúc bạn luôn khỏe!

Bị đau ngực không rõ nguyên nhân là bệnh gì? - Ảnh 6TS.BS Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị