Tránh xa những thực phẩm có thể gây hại cho sỹ tử

Những thực phẩm sỹ tử nên kiêng ăn vào mùa thi

Những lưu ý khi tẩm bổ cho sỹ tử… dư cân, béo phì

Sỹ tử ăn gì để giảm căng thẳng trong mùa thi

Infographic: Chuẩn bị thể chất giúp sỹ tử học nhanh vào hơn

Sỹ tử chán ăn phải làm sao?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mùa thi trí não đã căng thẳng, giữa hè thời tiết nắng nóng. Nếu sỹ tử ăn uống kiêng khem quá cực đoan sẽ khiến cơ thể thiếu chất, mệt mỏi, ảnh hướng tới hoạt động của não. Dưới đây là một số nhóm thực phẩm mà sỹ tử nên hạn chế để có mùa thi thành công nhất.

Thực phẩm gây dị ứng

Đứng đầu trong danh sách những phẩm có thể gây dị ứng cho sỹ tử là các loại hải sản như cá, tôm, cua... Thành phần gây dị ứng chính là protein parvalbumin. Những người phản ứng với một loại hải sản thường cũng dị ứng với các loại hải sản khác. Triệu chứng dị ứng bao gồm phản ứng cục bộ nhẹ ở miệng (ngứa miệng, họng) tới phản ứng toàn thân, đe dọa tính mạng. Đôi khi có thể có biểu hiện đường tiêu hóahô hấp. Chính vì thế, để đảm bảo an toàn cho các sỹ tử đủ sức khỏe trong mùa thi thì tốt nhất nên tránh tất cả các loại hải sản. Ngoài ra, một số thực phẩm khác có thể gây dị ứng mà sỹ tử nên hạn chế là hạt cây, đậu tương, trứng, sữa bò...

Thực phẩm gây rối loạn tiêu hóa

Việc ăn liên tục, ăn thức ăn ôi thiu hay đồ ăn nhanh có thể làm rối loạn tiêu hóa. Vỏ của nhiều loại thực phẩm cũng như mì ăn liền có chứa chất bảo quản sẽ gây chứng chướng bụng và hậu quả là tiêu chảy. Các gia vị trong thức ăn dễ dàng phản ứng với dịch acid trong dạ dày, gây ra chướng bụng. Những loại thực phẩm khác có thể gây rối loạn tiêu hóa là nho, đồ uống có gas, mì ăn liền, chocolate... Các sỹ tử nên tránh xa những thực phẩm này để có một mùa thi an toàn nhất.

Thực phẩm ảnh hưởng tới trí nhớ

Bên cạnh việc ăn các thực phẩm cải thiện trí nhớ, các sỹ tử cũng nên tránh xa các loại thực phẩm làm giảm trí nhớ. Các loại thực phẩm này bao gồm những thực phẩm nhiều muối, thực phẩm chiên rán, đồ uống có cồn...

Để có mùa thi đảm bảo an toàn nhất, các sỹ tử cũng nên tránh các các loại thực phẩm chế biến sẵn, các loại thức ăn đường phố không đảm bảo an toàn, các loại thực phẩm nhiễm độc.

Trần Lưu H+ (Tổng Hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp