Ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải giúp cải thiện thị giác

Chế độ ăn Địa Trung Hải chứa nhiều rau, hoa quả giúp cải thiện thị lực hiệu quả

Bệnh tim điều trị bằng chế độ ăn còn tốt hơn dùng thuốc

Cách phát hiện bệnh thoái hóa điểm vàng

Có nên uống vitamin tổng hợp khi bị thoái hóa điểm vàng không?

Những ai dễ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng khi về già?

Có lẽ chúng ta đều đã từng nghe nói chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho sức khỏe tim mạch, thậm chí còn giúp chống lại bệnh ung thư. Tuy nhiên, chắc hẳn nhiều người chưa biết chế độ ăn này cũng tốt cho mắt của bạn. Những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giảm tới 3 lần rủi ro mắc thoái hóa điểm vàng - nguyên nhân hàng đầu gây tình trạng mù lòa ở người cao tuổi.

Các nhà nghiên cứu Bồ Đào Nha đã tiến hành nghiên cứu trên 883 người trong độ tuổi từ 55 trở lên. Thời gian nghiên cứu diễn ra từ năm 2013 đến năm 2015. Những người tham gia được đánh giá mức độ thường xuyên thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải theo thang điểm từ 0-9, trong đó 9 là tuân thủ chế độ ăn cực kỳ nghiêm ngặt.

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm rủi ro mắc thoái hóa điểm vàng.

Theo kết quả nghiên cứu, những người tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn Địa Trung Hải đã giảm đáng kể nguy cơ mắc chứng thoái hóa điểm vàng. Theo đó, chỉ có 39% những người theo chặt chế độ ăn này phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng, so với 50% trường hợp mắc bệnh ở những người không theo chế độ ăn Địa Trung Hải.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra trái cây đặc biệt quan trọng để có đôi mắt khỏe mạnh. Họ nhận thấy những người ăn khoảng 142gr trái cây/ngày giảm 15% nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy, caffeine và các chất chống oxy hóa cũng giúp bảo vệ đôi mắt. 54,4% những người tiêu thụ mức độ cao của caffeine (khoảng 78mg/ngày, tương đương với khoảng 1 tách espresso) không thấy xuất hiện chứng thoái hóa điểm vàng.

"Nghiên cứu của chúng tôi đã đưa ra thêm một số bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống bổ sung nhiều trái cây là rất quan trọng cho sức khỏe, bao gồm cả việc giúp chống lại sự thoái hóa điểm vàng", tác giả nghiên cứu chính - Rufino Silva cho biết.

Chế độ ăn Địa Trung Hải có bổ sung nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu, dầu olive. Chế độ ăn này cũng khuyến khích tiêu thụ nhiều cá và thịt gia cầm thay vì các loại thịt gia súc. Ngoài việc bảo vệ sức khoẻ cho mắt, chế độ ăn này cũng được chứng minh giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu, giảm sự viêm nhiễm và giảm các nguy cơ trầm cảm.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)

Gợi ý TPCN giúp hỗ trợ điều trị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt