Có nên tránh thai bằng cách cho con bú?

Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong vòng 6 tháng có thể ngừa thai

Bà mẹ 2 lần mang thai đôi dù luôn dùng biện pháp bảo vệ

Video: Biện pháp tránh thai nào hiệu quả nhất hiện nay?

Ngừa thai sau sinh mổ, nên chọn phương pháp nào?

So sánh hiệu quả của các biện pháp tránh thai

Bác sỹ Mary L. Gavin - Trung tâm Truyền thông Nemours về lĩnh vực chăm sóc y tế cho trẻ em (Nemours Center for Children's Health Media), trả lời:

Chào bạn!

Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ làm thay đổi hormone trong cơ thể người mẹ, làm kìm hãm lượng hormone kích thích rụng trứng trong cơ thể của người mẹ dẫn đến cơ thể không tạo ra đủ lượng hormone cần thiết cho quá trình rụng trứng. Khi trứng không rụng thì đồng nghĩa với việc không thể thụ thai. Phương pháp tránh thai này sẽ hiệu quả đạt đến 98% khi hội đủ một số điều kiện sau:

- Bạn chưa có kinh trở lại.

- Bạn cho con bú liên tục và hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu mà không được cho trẻ ăn thêm sữa ngoài hoặc bất cứ thức ăn dặm nào khác.

- Nên cho trẻ bú ít nhất 6 cữ ban ngày và 4 cữ vào ban đêm.

Cho trẻ bú đều hai bên bầu ngực, tránh chỉ cho bé bú một bên trong thời gian dài.

Mặc dù cho con bú có thể giúp bạn tránh thai tuy nhiên việc áp dụng phương pháp này không hề đơn giản. Nếu làm sai thì hiệu quả tránh thai sẽ không như mong muốn. Do vậy, để phòng tránh việc mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây lan qua đường tình dục, các cặp vợ chồng nên sử dụng các biện pháp tránh thai khác như sử dụng bao cao su...

Nếu bạn có thể làm đúng theo các điều kiện trên thì bạn vẫn cần phải lựa chọn một biện pháp tránh thai khác khi bé được 6 tháng tuổi. Một số biện pháp tránh thai có thể khiến bạn bị mất sữa vì vậy hãy tham khảo ý kiến bác sỹ khi lựa chọn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!