Tránh bệnh sùi mào gà tái phát

Em bị mắc bệnh sùi mào gà hiện đã điều trị đã khỏi. Nhưng nghe nói bệnh này dễ tái phát. Xin bác sĩ cho biết cách phòng bệnh tránh tái phát?

(Độc giả giấu tên)


Sùi mào gà là một bệnh lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục, bệnh có thể lây nhiễm sang bất cứ vị trí nào, đặc biệt bệnh xuất hiện nhiều ở hậu môn, dương vật và âm đạo. Bệnh sùi mào gà rất dễ bị tái phát là do điều trị không triệt để, nghĩa là bệnh nhân không đưa vợ hoặc chồng hoặc bạn tình điều trị cùng khiến cho bệnh nhân vẫn mắc bệnh sùi mào gà trở lại. Bên cạnh đó, bệnh sùi mào gà là bệnh có thời gian ủ bệnh lâu, bệnh nhân khó phát hiện cho nên việc bệnh nhân có quan hệ tình dục với những bệnh nhân có nguồn bệnh sùi mào gà rất dễ tái phát.. Vì vậy, để phòng bệnh tái phát: Không quan hệ tình dục bừa bãi; không được sử dụng đồ lót của người khác; phải vệ sinh âm hộ hàng ngày, thay giặt quần lót, giặt riêng đồ lót.

Nếu như chồng hoặc vợ điều trị sùi mào gà, mặc dù biểu hiện bệnh ở bên ngoài âm hộ đã giảm nhưng người bệnh vẫn còn virut HPV, nên vệ sinh âm hộ kết hợp uống thuốc điều trị, phải kiểm tra sau khi điều trị. Trong thời gian điều trị, người bệnh nên ít giao hợp, nếu có quan hệ tình dục cần phải dùng bao cao su để phòng tránh lây lan và nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Đối với người bệnh cần phải được theo dõi định kỳ để đánh giá hiệu quả điều trị và làm những xét nghiệm máu để đánh giá các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, ví dụ: VDRL (tầm soát giang mai), HIV... Người bệnh cũng nên đưa vợ, chồng hoặc bạn tình đến khám bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị