9 quan điểm sai lầm về mụn trứng cá

Điều trị mụn trứng cá không hề đơn giản

8 lời khuyên của chuyên gia giúp loại bỏ mụn trứng cá

Mật ong Manuka có thể trị mụn trứng cá?

Những công dụng trị mụn trứng cá hiệu quả bất ngờ đến từ Vitamin C

5 bước giúp con bạn đối phó với mụn trứng cá

Mụn chỉ xảy ra ở tuổi dậy thì

Mụn chủ yếu xuất hiện ở độ tuổi dậy thì, tuy nhiên điều này không có nghĩa là người lớn không bị mụn trứng cá. Có những người ở độ tuổi 40, 50 vẫn bị mọc mụn. Mụn trứng cá ở người trưởng thành (nữ giới bị nhiều hơn) xảy ra chủ yếu do sự mất cân bằng hormone.

Không nên dùng dưỡng ẩm

Nhiều người cho rằng khi bị mụn thì không nên sử dụng kem dưỡng ẩm vì có thể làm da nhiều dầu hơn và làm mụn trứng cá trầm trọng hơn. Sự thật thì kem dưỡng ẩm không gây hại gì cho da của bạn. Tuy nhiên, khi lựa chọn kem dưỡng ẩm bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ da liễu để lựa chọn sản phẩm phù hợp với tình trạng da.

Người bị mụn trứng cá vẫn nên dùng kem dưỡng ẩm

Nên rửa mặt thường xuyên 

Rửa mặt thường xuyên có thể làm giảm độ ẩm tự nhiên của da, khiến da sản xuất nhiều dầu hơn và làm mụn tồi tệ hơn.  

Kem đánh răng sẽ làm khô mụn trứng cá

Thuốc đánh răng được nhiều người xem là giải pháp đơn giản để trị mụn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia da liễu thì bạn không nên dùng kem đánh răng.

Nguyên nhân là do kem đánh răng có nhiều thành phần có thể khiến da bị kích ứng.

Không nên bôi kem đánh răng lên vùng da bị mụn

Có thể làm sạch mụn bằng cách nặn chúng

Nặn mụn tại nhà có thể dẫn đến nhiễm trùng da và thậm chí để lại sẹo. Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, nếu bị mụn nặng và cần phải nặn thì bạn nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu.

Kem chống nắng sẽ làm cho mụn trứng cá tồi tệ hơn

Mặc dù các thành phần trong kem chống nắng không phải lúc nào cũng thích hợp với tất cả các loại da, nhưng điều này không có nghĩa là bạn đi ra ngoài dưới ánh nắng mặt trời mà không có bất kỳ sự bảo vệ nào. Tiếp xúc nhiều giờ với ánh nắng mặt trời có thể khiến da bị cháy nắng.

Nếu bạn đang dùng thuốc uống Accutane để trị mụn trứng cá, da của bạn sẽ rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Bởi vậy, nên tham khảo ý kiến bác sỹ da liễu về loại kem chống nắng phù hợp với mình.

Bôi kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím

Mụn là do bạn đang gặp một vấn đề sức khỏe nào đó

Mụn trứng cá có thể không phải do nguyên nhân sâu xa nào đó mà đơn giản chỉ do chế độ ăn uống, lối sống không lành mạnh và sự thay đổi nội tiết trong cơ thể... Bởi vậy, để điều trị mụn hiệu quả bạn nên theo dõi tình trạng mụn của mình và điều trị dựa trên nguyên nhân gây bệnh.

Tẩy tế bào chết càng nhiều càng tốt

Tẩy da chết là bước quan trọng trong quá trình chăm sóc da, nhưng bạn không nên tẩy da chết quá nhiều tránh gây khô da, đỏ da và làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá.

Tẩy da chết quá nhiều có thể làm da bị tổn thương

Thuốc là phương pháp duy nhất để điều trị mụn

Bên cạnh Accutane và các loại thuốc uống khác, bạn cũng có thể dùng thuốc tránh thai để điều trị mụn trứng cá do thay đổi hormone. Tuy nhiên, không phải ai cũng cần dùng thuốc khi bị mụn. Để điều trị mụn hiệu quả, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sỹ da liễu. 

Mụn trứng cá là bệnh khó điều trị và dễ tái phát, vì vậy ngoài việc tránh những sai lầm trên thì bạn cần lựa chọn cho mình phương pháp trị mụn hợp lý. Bạn có thể dùng kem trị mụn có nguồn gốc thiên nhiên - một xu hướng đang được nhiều người áp dụng hiện nay. 

Thanh Tú H+ (Theo health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu