Coi chừng chết vì tiêm vitamin C để làm đẹp

Vitamin C tham gia vào quá trình chống lão hóa nhưng không có tác dụng làm trắng da tức thời

Uống vitamin C có nhanh khỏi cảm cúm?

Có nên uống vitamin tổng hợp khi bị thoái hóa điểm vàng không?

Tróc da bàn tay có phải do thiếu vitamin C?

Đau dạ dày có nên bổ sung vitamin C?

Chào bạn!

Thời gian gần đây nhiều chị em truyền tai nhau về cách làm trắng da, xua tan vết nám bằng cách tiêm vitamin C. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được sử dụng biện pháp làm trắng da nguy hiểm này. Tiêm huyết thanh vitamin C hay truyền, bổ sung vitamin C không đúng liều đều vô cùng nguy hiểm và có thể dẫn đến các vấn đề như: Dị ứng, sốc phản vệ, nhiễm bệnh từ các dụng cụ y tế tiêm, truyền không đảm bảo… Nếu bị dị ứng hay ngộ độc vitamin sẽ rất đáng lo ngại vì sốc do vitamin nguy hiểm nhất so với những sốc độc khác. 

Bất kỳ thuốc gì khi đưa vào cơ thể đều có cơ chế dị ứng đặc thù, đặc biệt khi đưa qua đường tĩnh mạch. Riêng với việc đưa Vitamin C qua đường tĩnh mạch thì bệnh nhân có thể bị sốc phản vệ nặng. Vậy nên sẽ rất nguy hiểm nếu áp dụng phương pháp này nếu không có sự cho phép và giám sát của bác sỹ, chuyên khoa. Bản thân vitamin C có tham gia vào chuyển hóa, chống lão hóa nhưng không có tác dụng làm trắng da tức thời, chuyển hóa sắc tố da tuyệt đối hay thay đổi sắc tố da như quảng cáo. Chính vì vậy, bạn cần phải tỉnh táo, tìm hiểu kĩ trước khi tin vào những lời quảng cáo không có căn cứ trên mạng để tránh việc tiền mất tật mang.

Để tránh những tai biến và tác dụng phụ khi dùng vitamin C, thay vì tiêm, dùng liều cao trong một thời gian ngắn khiến cơ thể khó hấp thu, bạn nên chú ý đến các phương pháp hấp thu vitamin tự nhiên qua thực phẩm. Trong một hai ngày bạn khó có thể thấy ngay tác dụng. Nhưng dùng phương pháp hấp thụ tự nhiên hàng ngày cơ thể sẽ thích nghi tốt hơn và hiệu quả đẹp da, tăng sức đề kháng sẽ lâu dài hơn.

Bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống để có làn da mịn màng: Hạn chế ăn nhiều mỡ, đường, chất cay nóng, đồ uống có ga; Nên ăn nhiều loại trái cây và rau quả chứa nhiều vitamin như: Đu đủ, cà chua, xoài, cam quýt, súp lơ, rau cải... Nên thường xuyên massage và đắp mặt nạ cho da...

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Theo Phó Giáo sư, Dược sỹ Nguyễn Hữu Đức - Khoa Dược, Đại học Y Dược TP.HCM

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị