Bạn có dấu hiệu trầm cảm mùa Hè?

Dấu hiệu trầm cảm mùa Hè là gì?

Tìm hiểu về hội chứng "Trầm cảm theo mùa"

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ rối loạn cảm xúc ở trẻ

Khóc, cười một mình cũng là bệnh tâm thần

Các triệu chứng thể chất của bệnh trầm cảm

Trầm cảm theo mùa hay rối loạn cảm xúc theo mùa (seasonal affective disorder/SAD hay winter depression) là một rối loạn khí sắc thường xảy ra vào mùa Đông và Thu. Thông thường, tâm trạng sẽ phục hồi trở lại vào mùa Xuân hoặc Hè. Tuy nhiên, vẫn có không ít người bị SAD vào những tháng mùa Hè (summer depression/trầm cảm mùa Hè).

Đối với những người bị SAD trong mùa Đông, các triệu chứng trầm cảm xuất phát từ việc thiếu ánh sáng hoặc thời gian ban ngày ít hơn ban đêm. Bằng chứng cho điều này được thấy trong hiệu quả của phơi nhiễm ánh sáng. Thật không may, nguyên nhân của SAD mùa Hè rất ít được biết đến và cũng không có nhiều nghiên cứu.

Dấu hiệu trầm cảm vào mùa Hè có thể là:

Dưới đây là một số giả định về lý do tại sao nhiều người lại trải qua SAD vào mùa Hè:

Nhiệt độ: Đối với nhiều người, nhiệt độ có thể gây áp lực thể chất và tinh thần lớn. Bạn có thể luôn muốn trốn trong bóng râm, ở trong phòng bật quạt hay máy lạnh mà không muốn tham gia sự kiện bên ngoài. Nhiệt độ cao có thể khiến bạn bớt năng động và muốn nghỉ ngơi nhiều hơn. Trời nắng nóng cũng khiến bạn ra nhiều mồ hôi, cháy nắng và phát ban.

Ánh sáng: Cường độ ánh sáng cao có thể khiến những người trầm cảm khó ngủ, rối loạn ăn uống.

Bệnh dị ứng: Vào mùa Hè, người có cơ địa dễ dị ứng có sẽ thường gặp rắc rối hơn. Một số nhà khoa học tin rằng viêm đường hô hấp có thể gây trầm cảm ở một số người.

Lịch trình và thói quen bị gián đoạn: Đối với một số người, sự gián đoạn trong thói quen và lịch trình cuộc sống hàng ngày có thể gây căng thẳng. Trong hầu hết các trường hợp, mùa Hè thường nảy sinh nhiều hoạt động khác chiếm phần lớn thời gian trong ngày, sự gián đoạn này có thể gây ra sự thiếu ngủ, hiệu quả công việc kém và thói quen ăn uống không lành mạnh.

Các kỳ nghỉ: Mùa Hè là thời điểm nhiều người tham gia vào các hoạt động Hè, du lịch, vui chơi… Tuy nhiên, do một số điều kiện (như tài chính, thời gian, sức khỏe…) mà một số người không được tận hưởng các kỳ nghỉ. Điều đó sẽ nảy sinh sự ghen tị và buồn bã, gây tổn hại cho sức khoẻ tâm thần.

Mối quan tâm về tài chính: Mùa Hè cũng là thời điểm bạn bận rộn và phải chi tiêu khá nhiều cho du lịch, trại Hè, học thêm, học bơi… khiến sự căng thẳng gia tăng.

Tự ti với cơ thể: Thời tiết nóng là thời điểm tuyệt vời để bạn chưng diện những bộ cánh giúp phô diễn vẻ đẹp hình thể, đặc biệt là những bộ đồ bơi, quần ngắn… Tuy nhiên, đối với những người có thân hình không chuẩn thì sự tự ti, xấu hổ sẽ ảnh hưởng tới tâm trạng, khiến họ không tận hưởng được những thú vui ngày Hè như đi bơi hay vui chơi ở bãi biển.

Biết Tuốt H+ (Theo Fix)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp