Trầm cảm nặng có thể làm suy giảm trí nhớ?

Các nhà khoa học tìm ra mối liên hệ giữa trầm cảm và sự suy giảm trí nhớ.

Hợp hoan bì dùng cho người stress có được không?

Tập thể dục cuối thai kỳ làm giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh

Tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm

Chống lại trầm cảm bằng cách nào khi chỉ có một mình?

Ngăn ngừa trầm cảm ở người trẻ như thế nào?

"Kể từ khi các triệu chứng trầm cảm có thể được chữa trị thì việc điều trị này cũng có thể làm giảm bớt các vấn đề về tư duy và trí nhớ" - tác giả nghiên cứu Adina Zeki Al Hazzouri đến từ trường Y khoa Miller thuộc Đại học Miami (Mỹ) cho biết.

Cuộc nghiên cứu được tiến hành trên 1.100 người có độ tuổi trung bình là 71 và không có tiền sử đột quỵ. Họ được scan não và thực hiện các cuộc kiểm tra kỹ năng tư duy và trí nhớ vào lúc bắt đầu nghiên cứu. Các kỹ năng này được kiểm tra lại 5 năm sau đó.

Kết quả cho thấy 22% số người tham gia có các triệu chứng trầm cảm đáng kể hơn thì họ cũng đạt các điểm số thấp hơn những người khác trong bài kiểm tra về trí nhớ bao gồm cả khả năng nhớ về những trải nghiệm và sự kiện trong quá khứ. 

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, người bị trầm cảm nặng sẽ có thể có thể tích não người nhỏ hơn và có nguy cơ bị những thương tổn mạch máu nhỏ trong não cao hơn 55% người bình thường. Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu vẫn chưa khẳng định được trầm cảm thực sự gây ra những vấn đề về trí nhớ. Các nghiên cứu trước đó cũng chưa đưa ra được bằng chứng xác thực về một mối liên hệ giữa các triệu chứng trầm cảm và những thay đổi khả năng tư duy trong 5 năm.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Neurology.

Nguyên Hương H+ (Theo HealthDay)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn