Trầm cảm khiến bạn có nguy cơ tử vong sớm hơn

Bệnh trầm cảm gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thể chất và tinh thần

Phòng ngừa bệnh trầm cảm chỉ với 1 giờ tập thể dục mỗi tuần

Các triệu chứng của trầm cảm thường bị bỏ qua là gì?

Phân biệt lo âu thường tình và trầm cảm

Bạn đã chiến đấu với chứng trầm cảm như thế nào?

Bệnh trầm cảm thuộc một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất ở người trưởng thành. Thống kê của Viện Y tế Tâm thần Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy, 6,7% người trưởng thành đã trải qua ít nhất một đợt trầm cảm vào năm 2015.

Theo Cẩm nang Chẩn đoán và Thống kê Rối loạn Tâm thần, trầm cảm được định nghĩa là khi người bệnh xuất hiện ít nhất 5 dấu hiệu sau đây trong khoảng thời gian 2 tuần: Tâm trạng chán nản, không cảm thấy hứng thú hoặc vui vẻ với các hoạt động yêu thích, giảm cân hoặc tăng cân, gặp vấn đề về giấc ngủ, dễ bị kích động hoặc chậm chạp, mệt mỏi, cảm thấy tội lỗi hoặc vô dụng, dễ mất tập trung và thường suy nghĩ đến cái chết.

Nghiên cứu mới đây được các nhà khoa học đến từ Viện Y tế Trẻ em và Phát triển Con người Quốc gia Eunice Kennedy Shriver (tại Bethesda, Hoa Kỳ) và Đại học Ottawa Ontario (Canada) thực hiện để tìm ra mối liên hệ giữa bệnh trầm cảm và nguy cơ tử vong ở cả hai giới.

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ 3.410 người trưởng thành sinh sống ở Canada. Nghiên cứu theo dõi trên 60 năm, dữ liệu được phân tích trong 3 giai đoạn khác nhau: 1952 - 1967 (1.003 người tham gia), 1968 - 1990 (1.203 người tham gia) và 1991 - 2011 (1.402 người tham gia). Độ tuổi trung bình của những người tham gia là 49.

Các nhà khoa học nhận thấy có mối liên hệ chặt chẽ giữa bệnh trầm cảm và nguy cơ tử vong gia tăng đối với nam giới trong cả 3 giai đoạn. Tuy nhiên, đối với phụ nữ, mối liên hệ giữa trầm cảm và nguy cơ tử vong chỉ rõ ràng ở giai đoạn 1991 – 2011: Nguy cơ tử vong đã tăng một nửa đối với phụ nữ bị trầm cảm trong giai đoạn này.

Nhóm nghiên cứu còn phát hiện, dù trầm cảm làm tăng nguy cơ tử vong, nhưng theo thời gian, nguy cơ này sẽ giảm dần. Tuy nhiên, nếu những người tham gia phát triển một đợt trầm cảm mới, nguy cơ tử vong liên quan đến trầm cảm sẽ tăng cao hơn nữa.

Điều khiến các nhà khoa học cảm thấy lo ngại chính là sự gia tăng nguy cơ đối với phụ nữ bị trầm cảm trong giai đoạn cuối nghiên cứu. Tại sao nguy cơ tử vong chỉ tăng cao ở nhóm phụ nữ bị trầm cảm trong giai đoạn 1992 – 2011?

Theo các nhà khoa học, nguy cơ tử vong tăng lên liên quan đến bệnh trầm cảm có thể do sự gia tăng vai trò và trách nhiệm của người phụ nữ trong xã hội.

“Suốt 20 năm qua, vai trò và trách nhiệm của người phụ nữ đã thay đổi một cách đáng kể. Trong cuộc sống hiện đại, người phụ nữ không chỉ chăm lo nhà cửa, nấu ăn và chăm sóc con cái mà còn tham gia vào việc kiếm thêm nguồn thu nhập cho gia đình”, TS. Colman - một trong các tác giả của nghiên cứu chia sẻ.

Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Canada. 

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh