Trầm cảm khi mang thai: Hại mẹ, hại cả con

Với các bà mẹ, mang thai là thời kỳ dễ bị căng thẳng

Các bệnh thường gặp khi mang thai

Uống trà Lipton khi mang thai có an toàn không?

Magne – bảo bối cho bà bầu

Bà bầu uống bia tốt cho tiêu hóa?

Những trạng thái cảm xúc, suy nghĩ hỗn độn trong thai kỳ do sự thay đổi mức độ hormone như estrogen và progesterone. Theo Hiệp hội sản khoa Mỹ, những thay đổi trong nội tiết tố sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mức độ điều chỉnh tâm trạng của não bộ. Thông thường, những cảm xúc lo lắng thất thường sẽ xuất hiện rõ trong giai đoạn thai được 6 - 10 tuần tuổi và gần đến thời kỳ sinh nở.

Thay đổi tâm trạng xuất hiện với tần suất dày dặc và thời gian mỗi lần kéo dài hơn 2 tuần sẽ dẫn đến một loạt các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe cho cả mẹ và em bé, chẳng hạn như trầm cảm khi mang thai.

Cụ thể, được công bố trên Tạp chí Biological Psychiatry, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Singapore đã kiểm tra mối liên hệ giữa trầm cảm của mẹ trước khi sinh và sự phát triển trí tuệ và tâm lý của thai nhi thông qua hạch hạnh nhân – khu vực xử lý cảm xúc của não bộ. 157 bà mẹ châu Á có thai 10 - 13 tuần tuổi được lựa chọn tham gia nghiên cứu. Khi đứa trẻ sinh ra, các bé được phân tích sự thay đổi trong cấu trúc của hạch hạnh nhân từ sự kết nối của các dây thần kinh.

Kết quả cho thấy, khối lượng của hạch hạnh nhân không khác nhau giữa các bé bất kể mức độ trầm cảm của người mẹ nặng hay nhẹ. Tuy nhiên, các kết nối giữa các dây thần kinh của vùng hạch hạnh nhận đã giảm đáng kể ở những đứa trẻ được sinh ra ở những bà mẹ được chẩn đoán có mức độ cao của trầm cảm khi mang thai.

Theo các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Colorado (Hoa Kỳ), những bất thường ở khu vực hạch hạnh nhân thường thấy ở bệnh nhân trầm cảm. Sự bất thường trong cấu trúc và các kết nối thần kinh của hạch hạnh nhân có thể dẫn đến thay đổi hành vi như mất ngủ, lo âu, bỏ mặc bản thân và giảm ham muốn tình dục. Các bà mẹ mang thai bị trầm cảm sẽ truyền những cảm xúc tiêu cực cho thai nhi và khiến các bé sau này gia tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần.

Tin tốt là, nguy cơ này có thể được giảm bằng cách phòng ngừa trầm cảm ở phụ nữ mang thai bằng điều trị tâm lý dưới sự trợ giúp của các bác sỹ và người chồng. Trong khi đó, một nghiên cứu tương tự được công bố trên Tạp chí British về tâm thần học cho thấy, những phụ nữ bị trầm cảm trong khi mang thai thường có chế độ ăn uống không lành mạnh và điều này sẽ tác động không tốt đến chức năng nhận thức của trẻ.

Như vậy, những phát hiện của cả 2 nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phòng ngừa và điều trị trầm cảm khi mang thai sẽ giúp thai phụ thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh hơn, chú ý nghỉ ngơi để bản thân và em bé đều khỏe mạnh.

M. Hiếu H+ (Theo medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ