Trầm cảm kéo dài có thể dẫn đến đột quỵ

Trầm cảm là một hình thức rối loạn khí sắc thường gặp trong tâm thần học

Video: 5 phút lại có 1 người bị đột quỵ

Tăng nguy cơ đột quỵ do ngủ nhiều

6 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư, đột quỵ

Thuốc trầm cảm gây vữa xơ mạch vành

Trong suốt 12 năm, các nhà nghiên cứu đã khảo sát dữ liệu thu thập từ hơn 16.000 người từ 50 tuổi trở lên và chưa từng có tiền sử đột quỵ.

Cứ hai năm trong thời gian nghiên cứu kéo dài 12 năm, các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn những người tham gia để đánh giá các triệu chứng của bệnh trầm cảm và tìm hiểu tại sao họ gặp phải chứng đột quỵ 2 năm/lần. Với mỗi ứng viên, họ đã so sánh kết quả từ hai cuộc phỏng vấn liên tiếp để xác định xem ứng viên có bất kỳ dấu hiệu nào của trầm cảm hay không, nếu có thì tăng lên hay giảm đi so với trước đó. 

Nghiên cứu phát hiện thấy những người ở độ tuổi 50 trở lên có triệu chứng trầm cảm kéo dài 2 hoặc 3 năm có khả năng đột quỵ trong vòng 2 năm tiếp theo. Khả năng này cao hơn so với người bình thường.

Kết quả nghiên cứu cho thấy gần 1.200 ca đột quỵ đã được báo cáo trong số những ứng viên tham gia nghiên cứu trong vòng 12 năm. Các nhà nghiên cứu đã dự đoán rằng triệu chứng trầm cảm của một người giảm thì nguy cơ đột quỵ cũng giảm, nhưng thực tế nguy cơ mắc đột quỵ vẫn còn cao trong vòng 2 năm tiếp theo.  

Thu Hà H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già