Trà Kombucha chứa gì mà được nhiều người săn lùng đến thế?

Trà Kombucha được dùng như một loại thực phẩm chức năng tự nhiên từ rất lâu đời

Khám phá công dụng phòng và trị bệnh của trà trường sinh Kombucha

Có nên cho trẻ em uống trà, trà sữa?

Mix trà xanh với những thực phẩm này để chữa bệnh

Video: 5 lý do để bạn nên uống trà xanh mỗi ngày

Trà Kombucha được sử dụng từ cách đây 2.000 năm như một loại thực phẩm chức năng tự nhiên giúp hỗ trợ trị rối loạn chuyển hóa, tăng huyết áp, bệnh đái tháo đường, thậm chí cả bệnh ung thưHiện nay, Kombucha được sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới, từ Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga... Người Trung Quốc gọi Kombucha là trà bất tử, người Pháp gọi là nấm trường sinh, người Nga gọi là trà nấm Nga, người Nhật gọi là nấm trà Nhật Bản, chè nấm... Kombucha cũng có tên gọi khác là nấm thủy sâm.

Trà Kombucha chứa rất nhiều vi khuẩn tốt, giúp đánh bại các loại vi khuẩn xấu trong đường ruột, nhờ vậy giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe tổng thể.

Kombucha là một loại trà có đường, được lên men với một “scoby”. “Scoby” là viết tắt của “sự cộng sinh của vi khuẩn và nấm men”. Chính nhờ sự lên men của scoby làm cho nước trà có hương vị như rượu táo kết hợp với rượu champagne, tùy thuộc vào loại trà sử dụng.

Scoby dùng để lên men trà Kombucha trông giống như một bánh cao su màu be hoặc trắng. Scoby được đặt trong trà đen hoặc xanh, nó sẽ cho ra thứ trà chua ngọt với rất nhiều vitamin, khoáng chất, các enzyme và rất nhiều acid hữu cơ.

Scoby dùng để lên men trà Kombucha

Nhiều nghiên cứu về lợi ích của Kombucha đã được thực hiện cho thấy uống trà Kombucha giúp tăng năng lượng, trị dị ứng, rối loạn chuyển hoá, rối loạn tiêu hóa, nấm Candida, tăng huyết áp, mệt mỏi mạn tính, viêm khớp. Thậm chí, trà Kombucha còn được đánh giá là loại trà rất tốt với bệnh nhân ung thư.

Trà Kombucha được bán sẵn với rất nhiều hương vị

Theo phân tích khoa học, trà Kombucha chứa rất nhiều acid hữu cơ tốt với sức khỏe, điển hình như:

Acid glucuronic

Acid glucuronic giúp giải độc gan. Khi độc tố vào gan, acid này sẽ liên kết với độc tố và đưa nó ra khỏi cơ thể. Vì thế, trà Kombucha rất hữu ích với những người bị dị ứng.

Một sản phẩm của acid glucuronic là glucosamines giúp tạo sụn khớp, collagen và tạo chất lỏng để bôi trơn các khớp xương. Bởi vậy, Kombucha cũng rất tốt với người mắc bệnh viêm khớp.

Acid lactic

Acid lactic rất cần cho hệ tiêu hóa, giúp hỗ trợ rối loạn tiêu hóa và phòng ngừa táo bón. Acid lactic giúp cân bằng acid và kiềm trong cơ thể, nhờ vậy giúp chăn chặn ung thư bằng cách giúp điều chỉnh nồng độ pH trong máu.

Acid acetic

Acid acetic là một chất bảo quản mạnh, giúp ức chế vi khuẩn có hại.

Acid usnic

Đây là một chất kháng sinh tự nhiên có hiệu quả trong việc chống lại nhiều loại virus.

Acid oxalic

Nhờ chứa acid oxalic nên trà Kombucha giúp tái tạo năng lượng nhanh chóng, giảm mệt mỏi mạn tính.

Acid gluconic

Acid này giúp đánh bại các vi khuẩn, nấm men có hại ra khỏi cơ thể, rất tốt với người bị nấm Candida.

Acid butyric

Acid này được tạo thành từ quá trình lên men, giúp bảo vệ màng tế bào của con người và kết hợp với acid gluconic giúp tăng cường hệ miễn dịch đường ruột, chống nhiễm trùng nấm men. 

Xem thêm: Cách pha trà Kombucha tại nhà giúp bảo vệ sức khỏe dài lâu

Anh Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng