TP.HCM yêu cầu đóng cửa mái ấm Hạnh Phúc

Hầu hết trẻ ở nhà Hạnh Phúc trước đây mồ côi, lang thang, cơ nhỡ (Ảnh: Duy Trần)

Pfizer xây dựng mái ấm cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn

“100 Ngàn – Vạn mái ấm” giúp người nghèo "an cư"

Vì sao hạnh phúc tuột khỏi tay mình?

Bí quyết để trở thành người hạnh phúc

Chiều 3/7, trong văn bản khẩn về việc xử lý điểm nuôi trẻ không phép nhà Hạnh Phúc tại xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh), UBND TP.HCM giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với huyện Bình Chánh yêu cầu vợ chồng ông Nguyễn Văn Hoàng ngưng hoạt động nuôi trẻ trái phép.

Về hướng xử lý khi mái ấm này đóng cửa, thành phố chỉ đạo cho các em có gia đình hồi gia, còn các bé mồ côi sẽ đưa vào nuôi dưỡng tại các trung tâm bảo trợ xã hội. 

Trước đó, tháng 11/2013, UBND xã Bình Hưng kiểm tra cơ sở Hạnh Phúc do bà Ngô Thị Kim Vân (49 tuổi) và ông Nguyễn Văn Hoàng (45 tuổi) làm chủ. Đoàn phát hiện cơ sở không có giấy phép nên yêu cầu ngưng hoạt động trong 7 ngày. Sau đó, bà Vân xin gia hạn đến 31/5. Đến đầu tháng 6, chính quyền xã tiếp tục yêu cầu cơ sở trả các bé về gia đình hoặc đưa vào cơ sở bảo trợ.

Nói về lý do đóng cửa nhà Hạnh Phúc, UBND xã Bình Hưng cho rằng, theo nghị định 68 và 81 của Chính phủ cũng như chỉ đạo của Sở Lao động, những cơ sở chưa có giấy phép, không đủ điều kiện phải dừng hoạt động. Nhà Hạnh Phúc chỉ có diện tích hơn 200m2 cho hơn 30 trẻ, trong khi quy định phải đạt 30m2 một người.

Quy định cũng nêu rõ, các cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc, nuôi dưỡng từ 25 người trở lên phải có khu nhà ở, khu bếp, nơi vui chơi giải trí, hệ thống cấp, thoát nước, đường đi nội bộ... trong khi nhà Hạnh Phúc không đáp ứng được.

Liên quan đến việc xử lý mái ấm Hạnh Phúc, ngày 29/6, trong báo cáo gửi UBND thành phố, huyện Bình Chánh nêu quan điểm ủng hộ việc làm của vợ chồng anh Hoàng - chị Vân trong việc góp phần chăm lo cho trẻ em. Nhưng vẫn phải theo đúng quy định về cơ sở vật chất, tiêu chuẩn nghiệp vụ của cơ sở bảo trợ.

Chính quyền địa phương cho biết sẽ tạo điều kiện để nhà Hạnh Phúc tìm địa điểm mới đủ điều kiện và hướng dẫn các thủ tục pháp lý xin cấp phép. Đồng thời sẽ tiếp tục vận động anh Hoàng - chị Vân trao trả các bé về với gia đình. Với những bé không còn thân nhân nuôi dưỡng hoặc gia đình quá khó khăn, UBND huyện Bình Chánh tạm gửi vào các cơ sở bảo trợ đang được thành phố quản lý.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội