TPHCM: Chỉ 5% người hành nghề mại dâm thường dùng bao cao su

TPHCM: Chỉ 5% người hành nghề mại dâm thường dùng bao cao su

Theo báo cáo của Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội, trên địa bàn TP.HCM đang có trên 3.000 người hoạt động mại dâm và hơn 29.000 cơ sở kinh doanh dễ phát sinh tệ nạn xã hội.

Tình trạng bạo hành đối với phụ nữ hành nghề bán dâm cũng xảy ra nhiều nhưng phần lớn không được trình báo.
Theo kết quả khảo sát của Viện Khoa học lao động xã hội về bạo lực giới ở người bán dâm, có đến 49,3% (trong tổng số 150 người được khảo sát) cho biết từng bị bạo hành hoặc biết phụ nữ bán dâm khác bị bạo hành. Trong đó 44% bị bạo hành về thể chất khi hành nghề. 45,9% phụ nữ bán dâm cam chịu, không nhờ cơ quan chức năng giúp đỡ khi bị bạo hành.
Còn theo khảo sát của Ủy ban phòng chống AIDS TP.HCM, hiện trên địa bàn TPHCM có đến 15.000 người hoạt động mại dâm (bao gồm cả những người hoạt động không công khai).
Tỷ lệ nhiễm HIV ở người hành nghề mại dâm cũng khá cao, giao động từ 5% đến 13%, nhưng chỉ có khoảng 5% nữ bán dâm thường xuyên sử dụng bao cao su. Điều này cho thấy nguy cơ lây nhiễm HIV đang rất cao.
Theo các đại biểu, hiện nay pháp luật không công nhận mại dâm như một nghề nghiệp và thể hiện rõ quan điểm quyết tâm phòng chống tệ nạn này. Tuy nhiên, chống mại dâm phải gắn liền với phòng chống bạo lực giới đối với phụ nữ mại dâm bằng cách đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, thiết lập đường dây nóng để thu thập thông tin tố giác về tình trạng bạo lực giới đặc biệt là đối với phụ nữ bán dâm, hỗ trợ học nghề, tạo điều kiện cho các phụ nữ tái hòa nhập với cộng đồng.
  • Tags
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trang chủ