TPCN tốt cho xương hơn cả vitamin D và calci

Phức hợp calci-collagen trong một loại TPCN có hiệu quả phòng ngừa loãng xương hơn cả vitamin D và calci.

Dùng TPCN sao cho đúng?

Nhiều TPCN chứa chất cấm vẫn được bày bán

TPCN từ cafe xanh liệu có giúp giảm cân?

Ăn gì để tránh loãng xương?

Người bị loãng xương có nên dùng hạ áp chặn calci?

Giáo sư Bahram H. Arjmandi và cộng sự đã nghiên cứu tác dụng phòng ngừa loãng xương của TPCN KoACT® so với vitamin D và calci. KoACT là một loại thực phẩm chức năng có chứa phức hợp calci-collagen.

Từ xưa đến nay, calci và vitamin D được coi là bộ đôi không thể tách rời đối với sự chắc khỏe của xương, vitamin D là chất dẫn truyền để cơ thể hấp thu được calci. Tuy nhiên, nghiên cứu của GS. Arjmandi đã tìm ra điều khác biệt.

GS. Bahram H. Arjmandi - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng người cao tuổi bang Florida, tác giả nghiên cứu

39 phụ nữ tình nguyện tham gia nghiên cứu được phân chia ngẫu nhiên thành 2 nhóm: Nhóm 1 dùng viên nang chứa calci và vitamin D, nhóm 2 dùng phức hợp calci-collagen.

Kết quả cho thấy, sau 1 năm,  lượng xương bị mất ở phụ nữ nhóm 2 ít hơn đáng kể so với nhóm 1. Cụ thể, phụ nữ nhóm 1 mất đi 3,75%  mật độ khoáng chất của xương, trong khi tỷ lệ này ở nhóm 2 chỉ là 1,23%.

“Đây là thông tin rất hữu ích đối với phụ nữ”,  Arjmandi nói, “phụ nữ thường bị loãng xương rất nhanh trong thời kỳ tiền mãn kinh”. Ông hy vọng rằng TPCN KoACT® sẽ được sử dụng trong tương lai như một biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa loãng xương.

Nghiên cứu được công bố trên số mới nhất của Tạp chí Medicinal Food.

Loãng xương là tình trạng giảm mật độ xương làm cho xương mỏng và xốp, giảm sức mạnh và làm tăng nguy cơ gãy xương (phổ biến nhất là gãy xương cổ tay, cột sống, vai và hông).

Theo báo cáo tại Hội nghị loãng xương toàn quốc năm 2013, Việt Nam có hơn 2,8 triệu người bị loãng xương trong đó phụ nữ chiếm 76%, trên 170.000 trường hợp gãy xương do loãng xương. Hiện nay, số phụ nữ Việt Nam trên 50 tuổi bị gãy lún đốt sống chiếm 23%.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất