Bát nháo thị trường TPCN giảm cân

Thực phẩm chức năng giảm cân là mặt hàng được các chị em đang tìm mua nhiều, chính vì thế mảng thị trường của các sản phẩm loại này đang rất sôi nổi, thật giả lẫn lộn (Ảnh: Nguồn Internet)

TPCN giảm cân - Giảm 14% “sức ăn”

Video: Sự thật bất ngờ về TPCN giảm cân

Thu hồi TPCN giảm cân chứa chất cấm

Tử vong vì dùng TPCN giảm cân quá liều

Việc giảm cân với phương pháp tự nhiên cần phải tuân thủ cả chế độ ăn uống và tập luyện, đôi khi là khá khắt khe với những người có thể trạng dễ béo và quá khổ. Để tránh được những mặc cảm, nhiều người đã nóng vội tìm đến những loại thuốc, thực phẩm chức năng được quảng cáo với công dụng giảm cân "trên trời". Thị trường mặt hàng này cũng khá đa dạng, từ viên uống, trà, cafe cho đến sữa giảm béo.
TPCN giảm cân náo loạn thị trường 
Thậm chí cùng là một sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, thành phần, công nghệ bào chế nhưng giá mỗi nơi lại một khác, giá cũng "mỗi mơi một phách". Ngay cả những sản phẩm TPCN "made in China" cũng đang tung hoành trên thị trường, điển hình là hai sản phẩm 2 Day Diet và 3x Slimming Power, nhiều nơi còn quảng cáo là thuốc giảm cân thay vì TPCN giảm cân.
Hai sản phẩm 2 Day Diet và 3x Slimming Power đang được rao bán tràn lan trên thị trường
"Giảm 5 - 7kg trong một tuần", "giảm cân nhanh không cần tập thể dục" hay "giảm cân siêu tốc mà không cần ăn kiêng và tập luyện", "hãy để 3x Slimming Power tập luyện và ăn kiêng thay bạn"... là những lời mời gọi mà người tiêu dùng có thể dễ dàng bắt gặp ở các trang web rao vặt, fanpage bán hàng trên facebook và cả những bài viết nhỏ dạng tham khảo ý kiến... rao bán sản phẩm giảm cân trong các group trên mạng.
Thực chất cơ chế tác dụng của TPCN giảm cân
Đa phần các sản phẩm giảm cân cấp tốc có tác dụng nhuận tràng, tạo cảm giác no giả... để ép cơ thể sụt cân trong thời gian ngắn. Người sử dụng thuốc này sẽ gặp các tác dụng phụ như chán ăn, chướng bụng, môi khô do mất nước, mệt lả, tim đập nhanh, sức khỏe giảm sút... Đã có nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy hiểm, liên tục nôn ói kèm biểu hiện của suy gan, suy thận; Hệ hô hấp, tiêu hóa, tim mạch bị tổn thương nghiêm trọng sau “liệu trình” giảm cân bằng thuốc xổ, thuốc nhuận tràng... núp bóng TPCN giảm cân siêu tốc.
Trong số đó, nhiều sản phẩm chứa những hoạt chất đã bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cấm sử dụng chẳng hạn như sibutramine - một hoạt chất có khả năng làm tăng các nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, các sản phẩm chưa được nghiên cứu lâm sàng đều không đảm bảo an toàn do chưa được chứng minh đã loại bỏ các phản ứng bất lợi có thể xảy ra.
Đã có nhiều người chịu tác dụng phụ từ loại sản phẩm giảm cân trôi nổi như Bà M. (đường 10, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, T.HCM) cho biết, trước đây bà dùng loại sản phẩm giảm cân do con gái mua cho từ người quen, giá 630.000 đồng/hộp. Theo hướng dẫn ghi trên vỏ hộp, uống mỗi ngày hai viên và uống vào thời điểm trước bữa ăn 30 phút. Thời gian đầu bà M. thật sự tự tin, vì trung bình mỗi tháng giảm được 1 - 2kg. Chỉ sau ba tháng, bà M. đã "thu gọn" được gần 10kg. Thế nhưng không hiểu sao càng ngày bà càng thấy mệt hơn, có cảm giác khác lạ khi uống vào, tự nhiên bị đầy hơi, cổ có cảm giác vướng vướng như mắc phải thứ gì đó.
Việc giảm cân không phải một sớm một chiều, hơn nữa cần kết hợp chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp mới có hiệu quả tốt
Khoan hãy bàn về hiệu quả của những loại sản phẩm giảm béo hay TPCN hỗ trợ giảm cân. Một nguyên tắc giảm cân là phải tạo ra sự cân bằng âm về năng lượng, nghĩa là năng lượng đầu vào phải ít hơn năng lượng đầu ra. Ít hơn bao nhiêu lại được tính toán dựa trên từng trường hợp cụ thể để việc giảm cân hiệu quả mà vẫn đảm bảo sức khỏe làm việc, sinh hoạt bình thường. Theo khuyến cáo, mỗi người chỉ nên giảm từ 5 - 10% cân nặng trong một tháng, tuy nhiên để đảm bảo an toàn, tốt nhất chỉ giảm tối đa 5%.
Để giảm cân đồng thời tăng cường sức khỏe, người tiêu dùng nên chọn những sản phẩm thực phẩm chức năng giảm cân có nguồn gốc rõ ràng, được chiết xuất từ những thảo dược thiên nhiên và được khoa học kiểm chứng về tính an toàn cho người sử dụng.
Theo TS.DS. Nguyễn Hữu Đức, Trường Đại học Y Dược TP.HCM: Sản phẩm giảm cân thường có tác dụng gây chán ăn, làm đầy ống tiêu hóa và chuyển hóa chất béo trong cơ thể. Tuy nhiên loại thuốc nào cũng có tác dụng phụ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe con người, nhất là những sản phẩm không rõ xuất xứ và thiếu nhãn mác rõ ràng. Vì thế người tiêu dùng không được lạm dụng, mà cần có ý kiến tư vấn của bác sỹ trước khi sử dụng.
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng