Tốt lắm, hãy khóc đi!

Gieo mầm sự sống

Khi bạn sinh ra, bạn cất tiếng khóc như chào mọi người và vạn vật xung quanh, đánh dấu sự có mặt của mình với thế giới đa sắc màu. Theo năm tháng trưởng thành cùng biết bao thăng trầm của cuộc sống, sẽ có vô số những lý do khiến mỗi người nhỏ lệ. Cho dù đó là để tỏ lòng thương tiếc khi một mối quan hệ gần gũi bỗng nhiên kết thúc hoặc vì sự thất vọng đến vô cùng khi ước mơ không trở thành sự thật… Không phải ngẫu nhiên khi ai đó nói rằng, giọt nước mắt làm trẻ hóa tâm hồn, xua tan đi bao đau buồn quạnh hiu và nâng cánh cho những hi vọng nối tiếp nhau.

Nhiều người cảm thấy họ cần một tiếng khóc để cảm xúc được gột sạch sau đó. Một cơn khóc sâu giúp thể hiện mọi nguồn cảm xúc và vấn đề sẽ được giải quyết khi bạn chia sẻ khó khăn, bất hạnh của mình với người khác để mọi người gần nhau hơn. Người ta thường có nhiều khả năng giúp đỡ người khác khi họ nhìn thấy những giọt nước mắt và nó có thể nhắc nhở hành vi hữu ích cho xã hội.

Khóc sẽ tốt hơn là việc bạn kìm nén cảm xúc

Đánh bật căng thẳng

Theo nghiên cứu ở Minnesota, khóc có thể giúp rửa sạch các hóa chất liên quan đến căng thẳng ra khỏi cơ thể. Loại bỏ hóa chất này ra khỏi cơ thể sẽ có lợi vì nó gây ra cortisol – hormone stress và nếu quá nhiều có thể dẫn đến vấn đề sức khỏe liên quan đến stress. Stress kéo theo vô số những hệ lụy cho cơ thể bao gồm cả bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường type 2 và béo phì.

Về mặt tâm lý, khóc mang lại lợi ích, vì nó giúp chúng ta cải thiện tâm trạng, đối phó với những tình huống đau đớn trong cuộc đời.

Tuy nhiên, cho dù khóc sẽ tốt hơn là việc kìm nén cảm xúc thì điều này phụ thuộc rất nhiều vào những lý do, bối cảnh và làm thế nào nó được tác động. Chẳng hạn như tại nơi làm việc không chấp nhận cho việc bày tỏ những tình cảm riêng tư và người ta cảm thấy xấu hổ, tội lỗi nếu như khóc trước nhiều người.

Đừng khóc quá nhiều

Thường xuyên khóc không phải lúc nào cũng tốt và có thể đây là một dấu hiệu của tình trạng nghiêm trọng hơn như bệnh trầm cảm, rối loạn căng thẳng sau chấn thương và trầm cảm sau sinh.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị rối loạn tâm trạng ít có khả năng để cảm thấy tốt hơn sau khi khóc. Nếu bạn chán nản và khóc tất cả mọi lúc, điều này không tốt và bạn cần có sự giúp đỡ của các bác sỹ.

88,8% số người cảm thấy tốt hơn sau khi khóc và 8,4% có cảm giác tồi tệ hơn. Phụ nữ khóc trung bình 47 lần/năm và đàn ông là 7 lần/năm. Đến tuổi dậy thì, mức khóc rất giống nhau ở mỗi giới tính – testosterone có thể làm giảm khóc ở các bé trai, trong khi estrogen và prolactin làm tăng xu hướng ở các bé gái.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức