Top những điều cần làm để giảm nguy cơ vô sinh

Vấn đề vô sinh ngày nay được nhắc tới rất nhiều vì tỉ lệ vô sinh ở cả nam và nữ giới tăng lên đáng kể so với trước đây. Nó cũng là mỗi đe dọa đến hạnh phúc của các cặp vợ chồng.
Khả năng thụ thai của mỗi người bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, bao gồm cả do thói quen sinh hoạt tình dục, ăn uống, dùng các loại thuốc... Để giảm thiểu nguy cơ vô sinh, tăng khả năng thụ thai, bạn nên nắm được một số yếu tố sau đây:
Top những điều cần làm để giảm nguy cơ vô sinh 1
Khả năng thụ thai của mỗi người bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố như thói quen sinh hoạt tình dục, ăn uống, dùng thuốc... Ảnh minh họa
- Ăn uống lành mạnh: “Rối loạn chức năng rụng trứng” – một vấn đề gắn liền với tình trạng rụng trứng ở nữ giới. là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh không giải thích được ở nữ giới. Ăn uống là một yếu tố góp phần dẫn đến rối loạn chức năng rụng trứng, vì vậy, để giảm nguy cơ này, chị em cần cải thiện chế độ ăn uống của mình.
Nguyên tắc ăn uống giúp tăng khả năng sinh sản: Ăn nhiều thực phẩm có chất xơ cao, lượng đường thấp – như hạt ngũ cốc, rau, và một số trái cây, trong khi giảm lượng carbohydrates và đường tinh chế; Tăng cường hấp thu protein thực vật (như đậu nành) đồng thời giảm đạm động vật (như các loại thịt màu đỏ).
- Tránh tăng cân: Tăng cân cũng là một nguyên nhân gây ra rối loạn hormone, ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng của người phụ nữ. Vì vậy, chị em cần giữ trọng lượng khỏe mạnh là tốt nhất. 30 phút tập luyện mỗi ngày sẽ giữ cho trọng lượng cơ thể được cân bằng, tinh thần thoải mái và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Những môn thể thao lý tưởng cho chị em là đi bộ, bơi lội hoặc tập yoga.
- Hạn chế tiêu thụ chất kích thích: Các chất kích thích trong thuốc lá, hút thuốc lá sẽ khiến bạn bị giảm đi khả năng thụ thai ở người phụ nữ vì nó có thể dẫn đến sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể nếu tiêu thụ nhiều.
Một số loại thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn, ví dụ như thuốc giảm đau ảnh hưởng đến các hormone đóng vai trò làm co tử cung. Một vài thuốc kháng sinh cũng khiến chu kì kinh nguyệt bị chậm trễ, khiến bạn không thể biết được ngày nào là ngày rụng trứng, điều này ảnh hưởng tới khả năng thụ thai... Vì vậy, bạn cần hết sức lưu ý khi dùng bất kì loại thuốc nào, nên tham khảo tư vấn của bác sĩ.
Ngoài ra, điều quan trọng nhất giúp bạn bảo vệ khả năng sinh sản của mình là đi khám phụ khoa theo định kì hoặc chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn sắp kết hôn thì cũng nên đi khám trước đó để yên tâm, nếu có rắc rối gì ở cơ quan sinh sản thì còn kịp thời điều trị.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa