Top đồ chơi giúp điều trị tăng động còn hiệu quả hơn Fidget spinners

Trẻ bị tăng động nên chơi đồ chơi gì?

Những lầm tưởng về hội chứng tăng động giảm chú ý ADHD

Cha mẹ hỗ trợ điều trị ADHD cho trẻ như thế nào?

Quản lý ADHD cần bổ sung vi chất nào?

Tầm quan trọng của tập thể dục thể thao đối với điều trị ADHD

Fidget spinners là món đồ chơi đang gây sốt toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Fidget spinners được các nhà phân phối quảng cáo là có thể giảm stress, giảm lo lắng và có nhiều lợi ích trongđiều trị hội chứng tăng động giảm chú ý (ADHD), thậm chí là tự kỷ ở trẻ em. Trẻ bị tăng động chơi Fidget spinners có thể giảm sự hiếu động, nghịch ngợm và tăng cường sự tập trung. 

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, trẻ chơi Fidget spinners có thể bị quá tập trung mà xao nhãng các sự việc quan trọng khác đang diễn qua xung quanh.

GS. Steven Meyers - Phó Chủ nhiệm Khoa Tâm lý học tại Đại học Roosevelt (Chicago, Mỹ) nói: “Rất may là ngoài Fidget spinners ra, chúng ta còn có rất nhiều thiết bị và đồ chơi khác giúp làm dịu triệu chứng của ADHD và các triệu chứng lo lắng khác”.

Dưới đây là một số thiết bị, đồ chơi có hiệu quả cao cho trẻ bị ADHD:

Dây thun

Dây thun hay còn gọi là dây chun vòng, dây nịt cao su rất dễ tìm kiếm với giá rẻ “như cho” chính là một trong những đồ chơi lành mạnh cho trẻ và người lớn bị tăng động. TS. Meyers cho biết giải thích: “Sự kích thích vật lý từ việc đeo đây thun vào tay và chơi đùa với nó sẽ khiến bạn tập trung hơn, quên đi những lo lắng hay buồn phiền tức thời”.

Tuy nhiên, không nên đeo dây chun vào cổ tay trong thời gian quá lâu, vì nó sẽ gây những vết hằn trên da, cản trở lưu thông máu và có thể gây nhiễm trùng nếu dây thun không được vệ sinh sạch sẽ.

Bóng giảm căng thẳng (Stress Balls)

Bạn có thể mua quả bóng đặc biệt này trên cửa hàng online hoặc tự làm nó bằng cách: Cho hồ dán vào một quả bóng bay để tạo thành một quả cầu vừa tay.

Cách sử dụng nó cũng không thể dễ hơn nữa khi bạn chỉ cần bóp bóng trong bàn tay. Lúc này, các cơ bắp ở cánh tay và cổ tay thắt chặt rồi thả ra liên tục giúp các cơ thư giãn. Các dây thần kinh ở bàn tay khi được kích thích sẽ chuyển tín hiệu tới não, giải phóng homrone endorphin, giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và giảm đau. Hoạt động bóp bóng cũng giúp bạn tập trung và giải phóng năng lượng thừa - điều rất cần ở những người bị ADHD.

Viên đá giảm lo lắng (Worry stone)

Bạn hãy tìm 1 viên đá nhẵn mịn, có hình bầu dục, kích thước to hơn một đốt ngón tay cái một chút, lõm ở giữa để có thể để lọt đầu ngón tay cái vào.

Khi cảm thấy lo lắng, mất tập trung, thừa năng lượng, hãy giữ viên đá này giữa ngón trỏ và ngón cái, nhẹ nhàng di chuyển hay miết lên nó.

Từ quan điểm của liệu pháp nhận thức - hành vi, việc sử dụng viên đá giống như một bài tập thể dục cho tâm lý có thể giúp bạn chuyển hướng sự tập trung từ điều làm bạn lo lắng, xao nhãng vào viên đá. Nó cũng giúp bạn thay đổi các thói quen xấu khi bị lo lắng như: Cắn móng tay, bẻ khớp ngón tay, nhổ tóc, gõ nhịp, dậm chân… Bạn nên mang theo viên đá này bên mình.

Sử dụng rubik

Đây là một trò chơi giải đố bán chạy nhất thế giới nhưng không phải ai cũng có thể giải thành công. Dù có thể xếp được 6 mặt màu nào ra màu ấy hay không, nó vẫn giúp bạn cải thiện sự tập trung, kiên nhẫn, giải tỏa năng lượng và bớt lo lắng hơn.

Trên đây chỉ là những thiết bị, đồ chơi giúp giảm nhẹ tình trạng thiếu tập trung, dễ lo lắng ở trẻ bị ADHD. Để giúp đỡ nhiều hơn cho trẻ bị ADHD, cần phải can thiệp bằng thuốc điều trị như Ritalin hoặc hỗ trợ điều trị bằng thực phẩm chức năng. Nên chọn các sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng làm tăng nồng độ GABA nội sinh bằng các thảo dược tự nhiên lành tính như Câu đằng cũng là sự lựa chọn đúng đắn trong công cuộc điều trị ADHD cho trẻ.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng cốm Egaruta giúp giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ