Bệnh từ không khí: Chạy đâu cho thoát?

Phòng ngừa bệnh lây nhiễm qua không khí không hề dễ dàng

HOT: Phát hiện 2 kháng thể người đầu tiên chống được 5 chủng virus Ebola

Chim di cư có thể lây lan virus cúm A(H7N9)?

Muỗi lây lan virus Zika có thể lan truyền nhiều loại virus nguy hiểm khác

Sốt xuất huyết và sốt virus: Trẻ bị sốt khi nào cần đi viện?

Các mầm bệnh lơ lửng trong không khí (hạt siêu nhỏ, vi khuẩn, nấm hoặc virus) có thể lây truyền cho con người chỉ thông qua tiếp xúc không khí.

Trong hầu hết các trường hợp, ai đó hít phải không khí bị nhiễm bệnh cũng sẽ dễ dàng bị bệnh. Và một người bị bệnh cũng có thể lây lan bệnh cho người khác thông qua hơi thở của họ, đặc biệt là hắt hơi, ho hoặc đờm. Vì con người phải hít chung một bầu không khí nên việc kiểm soát các bệnh này trở nên khó khăn hơn.

Các bệnh thường gặp trong không khí

Cúm: Cúm là một bệnh nhiễm trùng do virus tấn công hệ thống hô hấp. Cúm và các biến chứng của nó có thể gây chết người. Có rất nhiều chủng cúm khác nhau và nó liên tục thay đổi để thích ứng với hệ thống miễn dịch của con người.

Bệnh cảm thông thường hay cảm lạnh: Hơn 200 chủng virus có liên quan đến nguyên nhân gây cảm lạnh. Các chủng rhinovirus là nguyên nhân thường gây ra cảm lạnh nhất. Các chủng rhinoviruses đang biến đổi để có thể dễ dàng lây nhiễm cho người hơn.

Varicella zoster: Loại virus này gây ra bệnh thủy đậu và dễ lan truyền ở trẻ nhỏ. Nó thường lây lan qua không khí hoặc do tiếp xúc với nốt thủy đậu.

Quai bị: Quai bị gây nên do một loại virus ARN thuộc Rubulavirus trong họ Paramyxoviridae. Các nguyên nhân khác gây viêm tuyếm mang tai gồm virus vùi hạt cự bào (cytomegalovirus-CMV), virus á cúm type 1 và 3, virus cúm A (influenza A virus), coxsackievirus, virus ruột (enterovirus), virus gây suy giảm miễn dịch ở người (Human Immunodeficiency Virus-HIV), tụ cầu khuẩn, và các Mycobacterium không gây lao khác… Khoảng 1/3 các trường hợp nhiễm bệnh không gây nên các triệu chứng sưng tuyến nước bọt rõ ràng trên lâm sàng. Tiêm phòng vaccine có thể ngăn ngừa bệnh này hiệu quả.

Sởi: Đây là một bệnh nhiễm virus cấp tính đặc trưng ở giai đoạn cuối bằng ban dạng dát - sẩn xuất hiện tuần tự từ cổ, mặt, ngực, thân, chân tay kèm theo sốt cao. Bệnh này là do tiếp xúc với một người bị sởi hoặc hít phải các hạt do hắt hơi hoặc ho. Cũng như bệnh quai bị, tiêm vaccine là điều rất cần thiết để ngăn ngừa sự lây lan của sởi

Ho gà: Ho gà là bệnh khá phổ biến, tuy không thành dịch như thủy đậu hay sởi, nhưng nếu để lâu ngày, bệnh sẽ gây ra những biến chứng rất nặng nề, bao gồm: Suy hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản, viêm màng não, nhiễm trùng, viêm não, lồng ruột, thoát vị, sa trực tràng, xuất huyết võng mạc, kết mạc mắt, rối loạn nước điện giải...

Các bệnh không điển hình có thể gặp trong không khí

Bệnh than: Là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Bacillus anthracis, có thể gây chết người. Đường lây truyền chủ yếu qua đường tiêu hóa, hô hấp và qua vết thương hở trên da.

Bệnh bạch hầu: Bệnh bạch hầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây ra. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Bệnh có thể được điều trị bằng kháng sinh và sẽ gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Viêm màng não: Đây là một căn bệnh hiếm gặp, nhưng có nguy cơ tử vong cao một khi mắc phải.Bbệnh do nhiễm khuẩn hoặc virus, nhưng cũng có thể do một chấn thương hoặc nhiễm nấm. Các triệu chứng thông thường bao gồm nhức đầu liên tục, sốt và nổi ban da. Viêm màng não do virus thường khỏi trong vòng vài ngày, nhưng nếu do vi trùng bệnh có thể rất trầm trọng và gây tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp