Năm 2016: Top 6 siêu thực phẩm tốt nhất

Thực phẩm nào tốt cho việc giảm cân sẽ thống trị năm 2016?

Vang đỏ ngăn chặn ung thư như thế nào

Mỡ trắng - thủ phạm gây bệnh béo phì

Đậu lăng - siêu thực phẩm giúp trái tim khỏe mạnh

5 'siêu thực phẩm' cho sức khỏe phụ nữ

1. Mít - trái cây giúp giảm cân

Trái cây quen thuộc của vùng nhiệt đới này có chứa một lượng resveratrol - một chất chống oxy hóa quan trọng mà theo nghiên cứu mới nhất trên động vật đã chỉ ra rằng chất này có vai trò trong việc giảm cân. Đó là kết quả của nghiên cứu thực hiện tại Đại học bang Washington (Mỹ) vào năm 2015. Theo đó, báo cáo nghiên cứu trên các con chuột được áp dụng chế độ ăn có chứa 0,1% resveratrol có khả năng chuyển hóa mỡ trắng trong cơ thể (loại mỡ có nguy cơ dẫn đến các nguy cơ sức khỏe) thành mỡ nâu - loại mỡ có tác dụng giúp cải thiện tình trạng giảm cân. Với lợi ích mới này, các nhà nghiên cứu khuyến cáo: Nếu muốn giảm cân hiệu quả và an toàn, nên tăng cường loại trái cây này trong khẩu phần ăn hàng ngày, khoảng từ 2 - 3 phần ăn/ngày.

Mít giúp giảm cân hiệu quả

2. Đậu hạt các loại (pulses) - trợ thủ cho sức khỏe

Tổ chức Liên Hợp Quốc đã gọi năm 2016 là năm của các loại đậu hạt (Year of Pulses). Các loại đậu hạt này bao gồm: Đậu, đậu lăng, đậu gà (chickpeas) và đậu vàng tách vỏ. Các nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của các loại đậu vẫn tiếp tục được thực hiện. Một nghiên cứu đã được đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng của Anh (British Journal of Nutrition) đã cho thấy: Việc thêm 5 chén đậu các loại và khẩu phần ăn hàng tuần có tác dụng trong việc giảm mỡ vùng bụng tương tự như việc giảm được 500 calo/ngày. Bên cạnh đó, lợi ích khác của các loại đậu hạt là hàm lượng chất xơ cao chứa trong thành phần có tác dụng cho quá trình ăn kiêng giảm cân.

Các loại đậu hạt có nhiều lợi ích đối với sức khỏe

3. Cà phê - Thúc đẩy tác dụng của tập thể dục

Một lợi ích khác bên cạnh việc tốt cho tim mạch khi uống cà phê với liều lượng vừa phải (2 - 3 ly/ngày) đó là cà phê giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp cho quá trình tập thể dục thêm hiệu quả. Đó là kết quả của một nghiên cứu vào năm 2015 tại Tây Ban Nha, theo đó, những người uống cà phê trước khi thực hiện bài tập thể dục có khả năng đốt cháy calo suốt 3 tiếng sau bài tập cao hơn 15% so với những người khác. Nhưng bạn nên nhớ, liều lượng lý tưởng là không quá 2 - 3 ly cà phê/ngày.

Uống 2 - 3 ly cà phê/ngày giúp giảm cân và có lợi cho tim mạch

4. Kiwi - giúp giấc ngủ ngon

Loại quả được ghi nhận là trợ thủ đắc lực cho giấc ngủ ngon. Đó là kết luận được đưa ra trong nghiên cứu tại Đài Loan, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu những người bị mất ngủ sử dụng bữa ăn nhẹ gồm 2 quả kiwi 1 tiếng trước khi đi ngủ. Họ nhận thấy rằng những người đó đã đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ ngon hơn so với trước đây. Các nhà khoa học phỏng đoán rằng hiệu quả này là nhờ kiwi có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa và serotonin - những chất có tác dụng giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể.

Kiwi được coi là loại quả có tác dụng tốt với giấc ngủ ngon

5. Cao lương - thực phẩm thay thế hạt quinoa

Là loại ngũ cốc không chứa gluten có vỏ ăn được, nghĩa là bạn có thể ăn toàn bộ hạt, tương đương với việc mỗi hạt chứa nhiều dinh dưỡng hơn. Đây là loại ngũ cốc lành mạnh và có lợi trong việc giúp giảm mỡ vùng bụng. Đó là kết quả nghiên cứu phân tích của trường Đại học Tufts (Mỹ). Trong nghiên cứu, gần 3.000 người trưởng thành ăn các loại ngũ cốc nguyên cám sẽ bị ít chất béo ở nội tạng hơn – loại chất béo gây rủi ro sức khỏe cao nhất.

Cao lương sẽ thay thế "siêu thực phẩm" quinoa trong năm 2016

6. Các loại súp lơ muối (lên men) - thực phẩm giàu lợi khuẩn probiotic

Súp lơ luôn là một trong những siêu thực phẩm tốt cho việc giảm cân. Khi loại thực phẩm này lên men trong khi muối, chứa lợi khuẩn probiotic giúp cân bằng các vi khuẩn trong đường ruột của bạn, nhờ đó có tác dụng đối với việc giảm kích thước vùng eo. nghiên cứu trên cả người và động vật đều chứng minh rằng các lợi khuẩn probiotic có tác dụng trong kiểm soát cân nặng. Ngoài ra, các lợi khuẩn probiotic thường được tìm thấy trong các loại rau muối lên men cho thấy có thể có khả năng giúp giảm nồng độ cholesterol, tăng khả năng miễn dịch và giúp chống ung thư

Súp lơ muối chứa rất nhiều lợi khuẩn probiotic tốt cho sức khỏe đường ruột


Bảo Nguyên H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng