Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Phòng bệnh chủ động

Top 4 chế độ ăn giúp cân bằng nội tiết tốt nhất

Đăng bởi: Biết Tuốt06/01/2018 09:50

Health+ | Qua trải nghiệm cá nhân thực tiễn và nghiên cứu mới nhất, chuyên gia y học chức năng William Cole đã tìm ra các chế độ ăn kiêng tốt nhất giúp cân bằng nội tiết/cân bằng hormone:

Top 4 chế độ ăn giúp cân bằng nội tiết tốt nhất

Chế độ ăn nào tốt nhất cho người mất cân bằng hormone?

Da bị nám, sạm do mất cân bằng nội tiết tố nữ phải làm sao?

Da nám, xỉn màu, đầy mụn: Mất cân bằng nội tiết tố là thủ phạm

Gợi ý chế độ ăn giúp lấy lại cân bằng nội tiết trong cơ thể

Infographic: Mất cân bằng nội tiết ảnh hưởng gì tới cơ thể?

1. Chế độ ăn uống AIP

AIP là viết tắt của “Autoimmune Protocol” và là “tiêu chuẩn vàng” khi đề cập đến các vấn đề về hormone có tính tự miễn tự nhiên, chẳng hạn như các bệnh về tuyến giáp. Các nghiên cứu ước tính rằng gần 90% tất cả các trường hợp suy giáp là tự miễn tự nhiên, và phổ biến nhất là Hashimoto.

Các vấn để tự miễn là kết quả của những điểm yếu về di truyền do hệ thống tự miễn dịch phản ứng với các độc tố, protein thực phẩm hoặc các bệnh nhiễm trùng do virus, vi khuẩn và nấm men cũng như tình trạng viêm trong cơ thể.

Top 4 chế độ ăn giúp cân bằng nội tiết tốt nhất - Ảnh 1

Các chế độ ăn uống AIP được thiết kế để loại bỏ tất cả các loại thực phẩm có thể gây viêm. Vì vậy, chế độ ăn uống AIP được đánh giá là khắc nghiệt hơn các chế độ ăn kiêng khác. Nó cũng loại bỏ trứng, các loại hạt, chocolate, rau quả thuộc họ nightshades (như cà chua, ớt, cà…). Vì những thực phẩm này có khuynh hướng gây ra phản ứng viêm ở những người có vấn đề tự miễn.

2. Chế độ ăn kiêng Ketogenic

Chế độ ăn kiêng Ketogenic vốn được áp dụng chủ yếu trong hỗ trợ điều trị bệnh động kinh ở trẻ em. Hiện nay, nó đang trở nên phổ biến với khả năng chống viêm, hồi phục năng lượng và điều chỉnh hormone mạnh mẽ.

Đây là chế độ ăn kiêng có hàm lượng chất béo cao theo thiết kế với khẩu phần protein vừa phải và carbohydrate thấp. Tùy thuộc vào cân nặng và mục đích cá nhân, mỗi người có những mục tiêu tiêu thụ lượng calorie khác nhau hàng ngày với một tỷ lệ chất béo, chất đạm, carbohydrate cụ thể.

Mục tiêu của chế độ ăn uống này là đạt được ketosis - một trạng thái thay vì sử dụng glucose để làm năng lượng, cơ thể bạn sử dụng ketone. Ketone được tạo ra từ chất béo khi cơ thể bạn không còn nguồn glucose. Từ quan điểm sinh học và tiến hóa, cơ thể bạn luôn cần chất béo để làm nhiên liệu. Ví dụ, khi còn là một đứa trẻ, bạn dựa vào chất béo dưới dạng sữa mẹ để tăng trưởng và phát triển não, và bộ não của bạn chứa khoảng 60% chất béo.

Top 4 chế độ ăn giúp cân bằng nội tiết tốt nhất - Ảnh 2

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy tiềm năng của chế độ ăn kiêng Ketogenic trong việc kiểm soát sự trao đổi chất và đường huyết do chúng tập trung vào chất béo thay vì quá tải glucose. Nó có thể giúp ích cho mệt mỏi thượng thận (Adrenal Fatigue) và phục hồi năng lượng.

3. Chế độ ăn Paleo

Chế độ ăn uống Paleo hay “chế độ ăn của người tiền sử” dễ dàng thực hiện hơn chế độ ăn uống AIP. Chế độ ăn kiêng này hạn chế các loại thực phẩm gây viêm như ngũ cốc và tất cả các loại đường - những thực phẩm có thể làm mất cân bằng hormone cũng như các vấn bệnh tự miễn phổ biến như Hashimoto.

Một trong những ưu điểm lớn củat chế độ ăn kiêng Paleo là loại bỏ các cây họ đậu. Bởi lẽ, các loại đậu có chứa lectin và các protein phytate có thể gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa của bạn, gây ra đầy hơi, chướng bụng, viêm và tiếp tục duy trì sự mất cân bằng hormone..

Chế độ ăn Paleo có thể kết hợp tốt với các chế độ ăn khác như Ketogenic và nhịn ăn không liên tục.

4. Nhịn ăn không liên tục

Nhịn ăn không liên tục (Intermittent fasting, nhịn ăn gián đoạn, nhịn ăn ngắt quãng) yêu cầu bạn không ăn gì trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày hoặc chỉ nhịn ăn 1 ngày/tuần. Đây là một trong những phương pháp hiệu quả nhất được rất nhiều người áp dụng để giảm cân.

Điều tuyệt vời nhất là bạn có thể kết hợp chế độ ăn này với bất kỳ chế độ ăn kiêng nào khác để tăng khả năng cân bằng hormone. Tuy nhiên, chế độ ăn nhịn ăn không liên tục có thể gây ra một số các phản ứng phụ cho người gặp rắc rối về mệt mỏi thượng thận và các vấn đề về tuyến giáp.

Khi không thực hiện đúng, chế độ ăn này sẽ gây nhiều rủi ro cho sức khoẻ, đặc biệt là với phụ nữ. Bởi lẽ, nó có thể gây ra sự mất cân bằng hormone, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và nguy cơ teo buồng trứng.

Tìm hiểu thêm về chế độ ăn nhịn ăn không liên tục TẠI ĐÂY.

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Nội tiết

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm