Top 10 thực phẩm giúp tăng tỷ lệ đậu thai

Một chế độ ăn uống thích hợp giúp điều tiết hormone và cải thiện sức khỏe phụ nữ, từ đó gia tăng khả năng thụ thai

Bán que thử thai giả, bị phạt 80 triệu đồng

Thai phụ cần vitamin và các dưỡng chất bổ sung nào?

Những thay đổi thú vị khi mang thai

Miếng dán tránh thai có gì khác thuốc?

1. Gạo lứt

Gạo lứt là nguồn cung cấp tốt carbohydrate, giúp cải thiện khả năng sinh sản của phụ nữ bằng cách thúc đẩy sự rụng trứng. Bên cạnh đó, gạo lứt cũng chứa một lượng lớn acid folic hỗ trợ trong việc sản xuất máu, ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Các chuyên gia khuyến cáo, bổ sung gạo lứt 3 lần/tuần trong chế độ ăn uống sẽ có lợi cho sức khỏe tổng thể nói chung và gia tăng khả năng mang thai nói riêng của nữ giới.

2. Sữa

Sữa nguyên chất chứa một lượng lớn calci, rất tốt cho sức khỏe sinh sản cũng như xương của phụ nữ. Trong thời kỳ mang thai, sữa nguyên chất cũng là thực phẩm quan trọng, cung cấp nhiều chất cần thiết cho sự phát triển của mẹ và thai nhi. Nếu bạn không thích sữa nguyên chất, bạn có thể thay thế bằng sữa chua hay phô mai vào chế độ ăn uống của mình cũng có những tác dụng tương tự. Hãy uống một ly sữa nguyên chất mỗi ngày để cung cấp cho cơ thể lượng calci cần thiết và tăng cơ hội thụ thai.

3. Dầu olive

Các chất béo không bão hòa đơn có trong dầu olive giúp cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể với insulin và có tác dụng giảm chứng viêm - cả hai đều được minh chứng tốt cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Cụ thể, một nghiên cứu được thực hiện tại Trường Y tế Công cộng Harvard đã chỉ ra, lượng chất béo không bão hòa đơn có liên quan trực tiếp đến tỷ lệ mang thai. Vì vậy, đây là nguyên nhân mà những phụ nữ đang điều trị hiếm muộn thường được các bác sỹ tư vấn sử dụng dầu olive trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Dầu olive hỗ trợ rất tốt trong việc gia tăng tỷ lệ đậu thai

4. Bông cải xanh

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Fertility and Sterility, thực phẩm giàu vitamin C rất cần thiết cho những người đang có kế hoạch mang thai. Bông cải xanh chứa hàm lượng cao vitamin C, từ đó giúp tăng cường khả năng sinh sản.

Với nam giới, vitamin C giúp cải thiện chất lượng tinh trùng và bảo vệ “con giống” khỏi bị hư hại. Ở phụ nữ, nó giúp làm giảm nguy cơ sảy thai và nhiễm sắc thể. Ngoài ra, bông cải xanh cũng rất giàu vitamin B, calci, sắt, kẽm… đều là những chất cần thiết cho phụ nữ muốn có thai.

5. Hàu

Hàu là thực phẩm có nguồn kẽm dồi dào, một chất dinh dưỡng cần thiết cho những người đang cố gắng thụ thai. Ở nam giới, kẽm giúp tăng hormone testosterone, từ đó cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng. Thiếu kẽm trong cơ thể đã được chứng minh là nguyên nhân làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt bình thường ở phụ nữ và làm chậm sự sản xuất tinh trùng chất lượng tốt ở phái mạnh. Bên cạnh đó, phụ nữ thiếu kẽm cũng liên quan trực tiếp đến việc sảy thai trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

6. Trứng

Trứng chứa vitamin D, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy khả năng sinh sản. Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Yale, phụ nữ hiếm muộn thường bị thiếu hụt vitamin D. Ngoài ra, trứng cũng rất giàu chất chống oxy hóa và carotenoid giúp gia tăng khả năng sinh sản ở phụ nữ.

Bên cạnh đó, các vitamin B12, chất béo omega-3 và folate trong trứng có tác dụng giảm thiểu nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ. 

Trứng có vitamin B12, chất béo omega-3 và folate có tác dụng giảm thiểu nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ

7. Cá hồi

Cá hồi là một trong những loại thực phẩm tăng khả năng sinh sản tốt nhất. Nguyên nhân được lý giải là trong cá hồi chứa hàm lượng cao acid béo omega-3, có thể giúp điều chỉnh hormone sinh sản, tăng lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục và giảm thiểu stress – một nguyên nhân khiến phụ nữ khó đậu thai.

Đặc biệt, chất dinh dưỡng kỳ diệu trong cá hồi là selenium, một khoáng chất sản xuất chất chống oxy hóa bảo vệ trứng và tinh trùng từ các gốc tự do. Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa tình trạng vỡ nhiễm sắc thể, được biết đến là nguyên nhân gây ra dị tật bẩm sinh và sảy thai. Các chuyên gia cho biết, mỗi tuần nên có 2 – 3 bữa ăn cá. Ngoài cá hồi phụ nữ cũng có thể ăn cá mòi, cá thu, cá trích, cá cơm để tăng khả năng sinh sản.

8. Đậu đen

Đậu đen giàu chất xơ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm các vấn đề về khả năng sinh sản (như hội chứng buồng trứng đa nang), tăng cường miễn dịch và thúc đẩy sự cân bằng nội tiết tố lành mạnh.

Đậu đen cũng chứa nhiều protein thực vật. Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Obstetrics & Gynecology (Mỹ), chế độ ăn giàu protein thực vật giúp gia tăng khả năng mang thai. 

9. Hạnh nhân

Các nghiên cứu cũng chỉ ra, thiếu vitamin E ở phụ nữ có thể là nguyên nhân gây ra vô sinh. Vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa quan trọng có nhiệm vụ bảo vệ ADN trong tinh trùng và trứng.

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng này góp phần bảo vệ phôi, giảm nguy cơ sảy thai. Để tăng lượng hấp thụ vitamin E, hạnh nhân là sự lựa chọn số một.

10. Bơ

Bơ chứa hàm lượng cao acid folic, chất béo không bão hòa đơn và các enzyme tốt giúp tăng khả năng sinh sản ở cả hai giới và ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh. Các chất béo không bão hòa đơn trong quả bơ giúp điều chỉnh các hormone liên quan đến sinh sản và tăng cơ hội thụ thai. Do đó, những cặp gia đình đang thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) đều được khuyên nên ăn salad được làm từ bơ và dầu olive hàng ngày.

Bên cạnh đưa các loại thực phẩm tăng khả năng thụ thai vào chế độ ăn uống, phụ nữ có thể tăng cơ hội mang thai bằng việc nghỉ ngơi và sinh hoạt điều độ, tập thể dục thường xuyên, giữ trọng lượng ổn định, bỏ hút thuốc và tránh uống quá nhiều rượu bia.

M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng