Top 10 phim điện ảnh Hollywood được yêu thích nhất mọi thời đại

Những tác phẩm điện ảnh được yêu thích nhất mọi thời đại

10 bộ phim làm thay đổi lịch sử điện ảnh

Những phim điện ảnh hay về loài khỉ nên xem trong đời

Năm Bính Thân: Xem các phim kinh điển sau để thêm yêu đời!

Oscar: Thắng lợi lịch sử của "Gravity" và "12 Years A Slave"

1. The Godfather  - Bố già (1972)

Là một bộ phim hình sự sản xuất năm 1972 dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Mario Puzo và do Francis Ford Coppola đạo diễn. Phim xoay quanh diễn biến của gia đình mafia gốc Ý Corleone trong khoảng 10 năm từ 1945 đến 1955.

Dàn diễn viên nổi tiếng tham gia phim gồm: Marlon Brando, Al Pacino, James Caan, Robert Duvall, Diane Keaton, Talia Shire,..

Kể từ khi ra đời đến nay, phim Bố già được coi là một trong những Phim hay nhất của lịch sử điện ảnh Hollywood nói riêng và điện ảnh thế giới nói chung. Phim luôn xếp ở các vị trí dẫn đầu trong các bảng xếp hạng phim hay quốc tế như Viện phim Mỹ (AFI), IMDB, Rotten Tomatoes…Với kinh phí làm phim thời đó là 6 triệu USD, tính đến cuối năm 2014, tác phẩm đã đạt doanh thu hơn 626 triệu USD (626.025.500 USD) chỉ tính tại thị trường Mỹ - gấp hơn 100 lần so với phí sản xuất.

2. The Wizard of Oz – Phù thủy xứ Oz (1939)

Là một bộ phim kinh điển của điện ảnh Hollywood. Phim thuộc thể loại phim thần thoại phiêu lưu của Mỹ, do Victor Fleming làm đạo diễn. Phim là sản phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết thiếu nhi năm 1900 mang tên The Wonderful Wizard of Oz của L. Frank Baum. Phim kể về cuộc phiêu lưu của cô bé mồ côi Dorothy Gale đến vương quốc đầy màu sắc nằm bên ngoài cầu vồng - vương quốc của phù thủy xứ Oz đầy quyền năng – cùng với những người bạn không phải con người của mình. 

Dàn diễn viên trong phim gồm: Judy Garland, Frank Morgan, Ray Bolger, Bert Lahr, Jack Haley…

The Wizard of Oz kể từ khi ra đời đến nay luôn nằm trong Top 10 những bộ phim hay nhất mọi thời đại của nhiều bảng xếp hạng danh tiếng trên toàn thế giới và nhiều chi tiết của phim đã đi vào văn hoá, đời sống Mỹ.

3. Citizen Kane – Công dân Kane (1941)

Là bộ phim tiểu sử giả tưởng về cuộc đời của ông trùm báo chí Charles Foster Kane từ khi sinh ra trong nghèo khó đến khi trở thành một trong những người giàu nhất thế giới, người thành công trong sự nghiệp nhưng thất bại trong cuộc sống gia đình. Đây là một nhân vật được xây dựng dựa trên cuộc đời của ông trùm truyền thông Hoa Kỳ William Randolph Hearst cùng nhiều chi tiết từ cuộc đời của chính Orson Welles – đạo diễn của phim.

Dàn diễn viên chính trong phim: Orson Welles, Joseph Cotten, Dorothy Comingore, Agnes Moorehead, Ruth Warrick,...

Tuy tác phẩm không thành công về mặt thương mại và giới phê bình ghẻ lạnh, nhưng trải qua thời gian, bộ phim ngày càng được đánh giá cao và luôn đứng ở nhóm đầu trong hầu hết các cuộc bình chọn những bộ phim xuất sắc nhất trong lịch sử điện ảnh.

4. The Shawshank Redemption – Nhà tù Shawshank (1994)

Bộ phim khắc họa quá trình vượt ngục vĩ đại của Andy – người tù oan đã sống gần hai thập kỷ trong Nhà tù Shawshank - một nhà tù hư cấu tại Maine, và tình bạn của anh với người bạn tù Red. Bộ đôi diễn viên chính của phim là diễn viên Tim Robbins và Morgan Freeman.

Bộ phim này là một thí dụ điển hình cho khoảng cách tiềm ẩn giữa thành công bước đầu tại các rạp chiếu phim và sự nổi tiếng rực rỡ. Mặc dù bị thờ ơ khi chiếu rạp và không thu đủ lợi nhuận để khỏa lấp chi phí làm phim, The Shawshank Redemption lại nhận được những lời nhận xét tích cực từ những nhà bình luận và sau đó nổi tiếng qua truyền hình cáp, video gia đình và DVD. Phim tiếp tục được hoan nghênh bởi những nhà bình luận và khán giả, kể cả sau 14 năm từ khi được phát hành đầu tiên, và thường được xếp vào hạng một trong những Phim vĩ đại nhất mọi thời đại.

5. Pulp Fiction – Chuyện tào lao (1994)

Là một bộ phim tâm lý tội phạm của Mỹ phát hành năm 1994 có bối cảnh quay tại Los Angeles. Phim do Quentin Tarantino làm đạo diễn và các diễn viên John Travolta, Bruce Willis, Uma Thurman và Samuel L. Jackson. Bộ phim là một thành công lớn trong sự nghiệp làm phim của Quentin Tarantino với việc giành giải Oscar cho hạng mục "Kịch bản hay nhất" và nhiều cảnh trong phim đã trở thành dấu ấn kinh điển trong lịch sử điện ảnh thế giới. Phim đoạt doanh thu hơn 200 triệu USD tại thị trường Mỹ (tính đến 2014).

Nội dung của phim xoay quanh những câu chuyện tào lao của các nhân vật trong phim, bao gồm nhiều sự "trái khoáy". Phim là một tập hợp các câu chuyện rời rạc, tào lao mà lại vô cùng gắn kết, nó phá vỡ rất nhiều trật tự của điện ảnh đặc biệt khi nói về thế giới tội phạm nước Mỹ nhưng hoàn toàn không có tuyến nhân vật đại diện cho phe chính nghĩa. Điểm đáng lưu ý nữa là trong phim, phần hội thoại giữa các tuyến nhân vật có phần dung tục và tào lao nhưng lại hoàn toàn phù hợp với bối cảnh xã hội: Thế giới tội phạm đầy bạo lực và thô tục.


6. Casablanca - Chuyện tình Thế chiến (1942)

Casablanca là một bộ phim tình cảm Mỹ của đạo diễn Michael Curtiz được công chiếu năm 1942. Dàn diễn viên của phim gồm hai ngôi sao hàng đầu của Hollywood là Humphrey Bogart và Ingrid Bergman cùng các diễn viên Paul Henreid, Claude Rains, Conrad Veidt, Sydney Greenstreet và Peter Lorre.

Phim khắc họa chuyện tình trắc trở của 3 nhân vật chính trong bối cảnh bóng đen của Thế chiến thứ II. Bộ phim không chỉ thành công về mặt doanh thu mà còn được đánh giá cao về giá trị nghệ thuật khi giành 3 giải Oscar danh giá bấy giờ, đặc biệt là hạng mục "Phim hay nhất". Nổi bật bởi dàn diễn viên xuất sắc, lời thoại mẫu mực, âm nhạc có sức sống vượt thời gian, Casablanca luôn nằm trong danh sách phim hay nhất mọi thời đại và được hàng triệu khán giả tôn thờ.

Tính đến nay, Casablanca vẫn thường xuyên đứng ở nhóm đầu trong các bảng xếp hạng những bộ phim hay nhất trong lịch sử điện ảnh và luôn được nhắc đến như một kiệt tác bất hủ.

7. The Godfather: Part II – Bố già Phần 2 (1974)

Phim là phần tiếp theo của tác phẩm nổi tiếng Bố già (The Godfather) sản xuất năm 1972 và vẫn do Francis Ford Coppola làm đạo diễn. Truyện phim nói về những diễn biến trong gia đình Corleone sau những sự kiện xảy ra ở phần đầu cũng như miêu tả quá trình trở thành ông trùm của Vito Corleone.

Dàn diễn viên chính: Al Pacino, John Cazale, Robert Duvall, Diane Keaton, Robert De Niro,...

Bố già phần II được một số nhà phê bình coi đánh giá là hay tương đương, nếu không nói là còn hay hơn phần đầu tiên, vốn đã là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của điện ảnh Hoa Kỳ. Phim được nhiều người coi là phần tiếp theo hay nhất của mọi thời đại và được đề cử tới 11 giải Oscar và chiến thắng ở 6 hạng mục, trong đó có giải cho "Phim hay nhất".

8. E.T. The Extra-Terrestrial – Cậu bé ngoài hành tinh (1982)

Là bộ phim phiêu lưu viễn tưởng do đạo diễn lừng danh của Hollywood - Steven Spielberg thực hiện. Dàn diễn viên tham gia trong phim gồm: Henry Thomas, Drew Barrymore, Dee Wallace

Bộ phim kể về sinh vật ngoài trái đất bé nhỏ bị lạc đến Trái đất được gọi là E.T. Rất may cậu được nhóm bạn trái đất giúp đỡ che giấu mọi tin tức và và giúp E.T chế tạo"điện thoại" để E.T có thể liên lạc với người nhà cách trái đất 3 triệu năm ánh sáng đến đón về. Nhưng khi ý định quay về sắp thành hiện thực thì E.T bị nhiễm bệnh ở trái đất.

Bộ phim được đánh giá là kinh điển dành cho mọi lứa tuổi. Hình tượng chiếc xe đạp bay qua ánh sáng mặt trăng, dấu hiệu quen thuộc trong các bộ phim của đạo diễn Steven Spielberg, trở thành dấu ấn khó quên với nhiều thế hệ người xem phim. Tình đến 2014, phim đã đạt doanh thu đáng ngưỡng mộ - gần 1 tỷ USD chỉ tính riêng tại thị trường nội địa.

9. 2001: A Space Odyssey – Chuyến du hành không gian (1968)

Phim được đánh giá là một “tượng đài” của thể loại khoa học viễn tưởng và đã truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm sau này. Bộ phim được chia làm 4 chương, với phần đầu từ thuở hồng hoang của nhân loại tới cảnh cuối cho đến nay vẫn là một trong những cái kết được tranh luận nhiều nhất lịch sử Hollywood. Nội dung phim chủ yếu xoay quanh hành trình thực hiện “Sứ mệnh Sao Mộc” của con tàu Discovery One, với các phi hành gia loài người và một siêu máy tính HAL 9000.

Được thực hiện bởi đạo diễn nổi tiếng về sự cầu toàn - Stanley Kubrick, 2001: A Space Odyssey cùng dàn diễn viên gồm Keir Dullea, Gary Lockwood, William Sylvester,… có những cảnh quay và ý tưởng đi trước thời đại. Nhắc tới bộ phim kinh điển này, người yêu điện ảnh nhớ tới những bản nhạc giao hưởng kinh điển, cú cắt chuyển cảnh mang tính biểu tượng ở đầu phim, sự lạnh lùng đến rợn người của cỗ máy HAL và những thông điệp được Kubrick truyền tải như quá trình tiến hóa của loài người, mối quan hệ giữa con người - máy móc, sự mênh mông của không gian...

10. Schindler's List – Bản danh sách của Schindler (1993)

Là một bộ phim chính kịch lịch sử của Hoa Kỳ, do Steven Spielberg làm đạo diễn kiêm đồng sản xuất, phim dựa theo cuốn tiểu thuyết Schindler's Ark của Thomas Keneally - một tiểu thuyết gia người Úc. Bộ phim kể về cuộc đời của Oskar Schindler, một doanh nhân người Đức đã cứu sống hơn một nghìn người, trong đó phần lớn là người Do Thái gốc Ba Lan tị nạn trong thời kỳ phát xít Đức tàn sát người Do Thái bằng cách thuê họ vào làm trong các nhà máy của ông.

Phim có sự tham gia của dàn diễn viên hiện là những ngôi sao gạo cội của điện ảnh Hollywood, như Liam Neeson, Ralph Fiennes, Ben Kingsley,…

Hơn 2 thập kỷ kể từ khi bộ phim đến với công chúng,  Schindler's List luôn nằm trong Top những bộ phim hay nhất mọi thời đại từng được sản xuất. Phim được quay dưới định dạng đen trắng và là một kiệt tác khiến nhân loại phải rơi nước mắt về cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai. Bên cạnh thành công thương mại khi là bộ phim đen trắng ăn khách nhất mọi thời đại với doanh thu gần hơn 300 triệu USD toàn thế giới, Bản danh sách của Schindler là bộ phim được giới phê bình ca ngợi nhiều nhất trong sự nghiệp lừng lẫy của Steven Spielberg. Phim giành 7 giải Oscar, trong đó có giải "Phim hay nhất" và "Đạo diễn xuất sắc nhất".

Phiêu H+ (Theo Hollywood và tham khảo Wiki)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa