Tổng thống Obama đối phó với mệt mỏi do lệch múi giờ như thế nào?

Ảnh: biography.com.

Trưa nay, Tổng thống Barack Obama thăm nhà sàn Bác Hồ 

Tổng thống Obama dự kiến thăm ngôi chùa trung tâm Sài Gòn

Những tình huống bất ngờ trong chuyến công du của cựu Tổng thống Mỹ đến Việt Nam

Cuộc hẹn hò đầu tiên của ông Obama lên phim

Ông Obama đêm 22/5 đã đến Hà Nội để bắt đầu chuyến thăm Việt Nam trong 3 ngày. Được xem là "hình mẫu hoàn hảo" với sức khỏe đáng kinh ngạc, Tổng thống Barack Obama không tránh khỏi một số vấn đề, trong đó có "jet lag", hiện tượng mệt mỏi sau chuyến bay xa và lệch múi giờ. 

Năm 2015, trong chuyến đến Manila (Philippines) dự hội nghị APEC, Tổng thống Obama thừa nhận bị "jet lag" đôi chút. Trước đó 5 năm, Nhà Trắng công bố danh sách các loại thuốc nhà lãnh đạo 54 tuổi thường xuyên sử dụng, bao gồm "thuốc dành cho jet lag/quản lý múi giờ, được bác sỹ trực tiếp kê". Người phụ trách thăm khám sức khỏe Tổng thống Mỹ khi đó là Jeffrey Kuhlman từ chối cung cấp tên thuốc, song tờ Daily Beast suy đoán nhiều khả năng đó là thuốc chống buồn ngủ modafinil hoặc armodafinil.

"Nếu họ cần cho ông ấy uống thuốc để tỉnh táo, đó chắc chắn là modafinil", tiến sỹ Lisa Shives - Giám đốc y tế ở Trung tâm Northshore Sleep Medicine, Illinois, cho biết. 

Theo Ceodrug, modafinil có tên biệt dược là Provigil giúp con người vượt qua nhu cầu ngủ để có thể làm việc 24 - 36 tiếng, hiệu quả tương tự 3 ly cà phê mà không gây lo lắng, bồn chồn. Provigil được sử dụng rộng rãi với người thường xuyên thiếu ngủ như tài xế xe tải đường dài, phi công máy bay chiến đấu và sinh viên, mỗi năm đem lại một tỷ USD cho công ty sản xuất Cephalon.

Tuy nhiên, Provigil chỉ được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chứng nhận khả năng điều trị chứng ngủ rũ, rối loạn giấc ngủ do đổi ca và ngủ quá nhiều vào ban ngày do tình trạng ngưng thở khi ngủ. Bên cạnh Provigil, Cephalon còn tung ra Nuvigil (tên biệt dược của armodafinil) với tác dụng tương tự.

Ngoài thuốc ngăn "jet lag", Tổng thống Obama còn uống Nexium để điều trị chứng trào ngược acid và bổ sung vitamin D hàng ngày. Ông không còn hút thuốc lá nhưng đôi lúc vẫn sử dụng kẹo cao su nicotine.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn