Cảm ơn biết bao – Máu đào hiến tặng

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2015​

Người đàn ông hiến máu 1.000 lần, cứu 2 triệu trẻ em

Dân văn phòng "xắn tay áo" cùng nhau hiến máu

Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại!

Bác sỹ hiến máu cứu bé sơ sinh bị mẹ bỏ rơi

Phát biểu tại buổi lễ PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: Theo ước tính, mỗi năm nước ta cần khoảng 1,8 triệu đơn vị máu cho cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Phần lớn trong số bệnh nhân này là do những tai nạn nghiêm trọng, những ca bệnh hiểm nghèo mà truyền máu là biện pháp được coi như cứu cánh với người bệnh. Không có máu, không có các chế phẩm máu an toàn, nhiều biện pháp điều trị hiện đại, kỹ thuật cao khó có thể được triển khai và áp dụng thành công, như điều trị hóa chất, tia xạ, ghép phủ tạng… Máu chỉ có thể được hiến tặng từ những người khỏe mạnh, an toàn, sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ với người bệnh.

Trong 100 đại biểu hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2015 có 17 nữ và 83 nam; 46 người đã hiến máu từ 20 lần trở lên. Đặc biệt có 10 người của TP.HCM đã hiến từ 60 - 96 lần, điển hình là anh Phùng Kim Lâm (sinh năm 1962): 96 lần hiến máu, trong đó 24 lần hiến tiểu cầu, anh Trần Nguyên Hòa (sinh năm 1977): 74 lần; Có 43 người vừa hiến máu vừa vận động từ hàng chục đến hàng trăm người khác cùng tham gia hiến máu; Có 6 người là đại diện cho gia đình hiến máu tiêu biểu.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Bộ Trưởng Bộ Y tế trao bằng khen cho các tấm gương hiến máu

Đánh giá cao 100 tấm gương tiêu biểu có mặt tại buổi lễ và những cá nhân tham gia hiến máu nhân đạo, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đến nay, máu vẫn là loại "thuốc" điều trị đặc biệt, chưa có gì thay thế được và chỉ có thể hiến tặng từ những người tình nguyện khỏe mạnh nên loại "thuốc" đặc biệt này ngày càng cần thiết và quan trọng. 

Nhân dịp này, Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện thuận lợi để Ban Chỉ đạo các cấp phát huy hiệu quả hoạt động; Các Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương tiếp tục chỉ đạo hệ thống ngành dọc vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực tham gia hiến máu tình nguyện; Bộ Y tế khẩn trương hoàn thành dự thảo “Luật hiến máu và tế bào gốc” để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội trong năm 2016.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn