Tổn hại não đáng sợ do thiếu ngủ

Hình ảnh cho thấy não bị tổn thương do thiếu ngủ

Tăng huyết áp vì mất ngủ

10 căn bệnh thời đại do thiếu ngủ

Thiếu ngủ làm giảm chất lượng tinh binh

Thiếu ngủ, “cậu nhỏ” khó “chào cờ”

Ngoài việc tăng cân, các vấn đề về trí nhớ, giảm hiệu suất lao động, trầm cảm và nguy cơ ung thư tăng, hiện tượng thiếu ngủ còn khiến các độc tố thần kinh, đặc biệt là protein beta-amyloid, tích tụ trong bộ não của bạn. Điều này có thể khiến tình trạng thiếu ngủ thêm trầm trọng và rốt cuộc có thể dẫn đến chứng mất trí Alzheimer - một căn bệnh suy thoái trí não hiện không có cách chữa khỏi và dễ gây tử vong.

"Giấc ngủ đang giúp rửa sạch các protein độc hại vào ban đêm, ngăn chúng tích tụ và có khả năng phá hủy các tế bào não. Nó mang đến sự tẩy rửa cực mạnh cho bộ não", nhà nghiên cứu Matthew Walker đến từ Đại học California tại Berkeley, Mỹ (UCB), giải thích.

Một nghiên cứu năm 2013 từng phát hiện cách bộ não rửa sạch các độc tố thần kinh trong khi ngủ. Ở chuột, giấc ngủ cho phép dịch não tủy hòa trộn với các dịch khác để cuốn trôi beta-amyloid  khỏi bộ não.

Trong nghiên cứu mới công bố, các nhà khoa học đã xem xét thành tích của những người trưởng thành khỏe mạnh khi làm các kiểm tra trí nhớ lúc tỉnh táo và sau giấc ngủ đêm. Các đối tượng nghiên cứu đều được gắn máy đo điện não đồ trong khi thực hiện những hoạt động đó.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, những người ngủ không ngon giấc có kết quả kiểm tra kém. Kết quả soi hình ảnh não cũng hé lộ, những người ngủ kém có lượng beta-amyloid cao nhất trong bộ não, dẫn đến một vòng luẩn quẩn nguy hiểm. Theo các chuyên gia, sở hữu lượng beta-amyloid cao trong bộ não sẽ khiến chúng ta khó ngủ sâu hơn và do đó càng làm cho quá trình loại bỏ beta-amyloid khó khăn hơn.

Các mảng beta-amyloid tích tụ là dấu hiệu đặc trưng của bệnh Alzheimer, tồn tại trong bộ não của những bệnh nhân mắc bệnh này. Vì vậy, nhóm nghiên cứu nghi ngờ rằng, nếu giấc ngủ có thể ngăn chặn sự tích tụ các độc tố thần kinh, nó có thể là giải pháp chống lại sự suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi và thậm chí cả những người bị mắc chứng mất trí. Nói một cách khác, chúng ta có thể chống lại được bệnh bằng cách cải thiện giấc ngủ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn