Tôm sú bơm tạp chất ở Việt Nam khuấy đảo báo nước ngoài

Hình ảnh tôm bơm tạp chất ở Việt Nam khiến thế giới kinh sợ

Tôm bơm tạp chất - cách nào để biết?

Chiêu nhận biết tôm, bò, gà bơm hoá chất

Dùng xi lanh bơm thạch Agar "tăng cân" cho tôm đông lạnh

Hình ảnh những con tôm bơm tạp chất để tăng trọng lượng tại một cơ sở thu gom tôm trước khi phân phối cho các nhà máy đã nằm trên trang nhất của tờ báo uy tín The Sun của nước Anh.

Ở clip cho thấy, một người tại xưởng đang bơm vào thân và đuôi tôm bằng một chất dẻo như thạch khi nó vẫn còn sống tươi nguyên.

Trang The Sun cho rằng, đây là cách làm thu lại lợi nhuận khủng của thương lái. Họ làm như vậy để tôm nặng hơn và tươi hơn. Khi kích cỡ tôm tăng lên thì giá mua bán tôm cũng sẽ cao hơn.
 
 Theo như tìm hiểu thì tôm sú được bơm tạp chất cellulose carboxymethyl hoặc CMC. Đây là chất không có hại, nó thường dùng trong các món kem hay bánh ngọt và có thể hòa tan trong nước.

Theo Hiệp hội Bảo tồn biển, khoảng 70% tôm sú được tiêu thụ trên toàn cầu là tôm được nuôi, và 99 % đến từ các nước đang phát triển như Việt Nam.

Việt Nam là một trong những thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất thế giới. Nước Anh đã nhập khẩu hàng trăm tấn tôm từ Việt Nam.

Clip này cũng đang được lan truyền chóng mặt trên các trang mạng của Úc, đất nước này cũng là nơi nhập khẩu tôm Việt Nam rất nhiều và họ phản đối mạnh mẽ cách làm này của các xưởng buôn.

Ngoài việc bơm các tạp chất làm “béo” tôm thì họ cũng lo ngại về quá trình nuôi tôm tác động nghiêm trọng đến môi trường sinh thái do việc sử dụng thuốc và các hóa chất trong nuôi tôm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn