Nên ăn tỏi nếu bạn mắc bệnh thận

Tỏi là lựa chọn tuyệt vời cho chế độ ăn của người bị bệnh thận

Tỏi tây: Bỏ xanh, ăn trắng giúp lợi tim và khỏe tiêu hóa

Bài thuốc trị cảm lạnh cực hiệu quả chỉ với 1 củ tỏi

Tỏi có tác dụng tốt với bệnh nhân Alzheimer và Parkinson

Nhiều công dụng từ tỏi

Chất chống oxy hóa trong tỏi giúp cơ thể đẩy lùi gốc tự do trong cơ thể. Các gốc tự do là những phân tử không ổn định, có thể gây tổn hại cho protein, gene và màng tế bào, làm tăng quá trình lão hóa và nhiều bệnh mạn tính như ung thư, bệnh tim và bệnh Alzheimer. Tỏi cũng giúp ngăn ngừa sự hình thành các mảng bám trên răng, hạ thấp mức cholesterol trong cơ thể và hạn chế sự viêm nhiễm. 

Với hàm lượng natri, kali và phospho thấp, tỏi là thực phẩm không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của những người mắc bệnh thận vì lượng kali, natri nếu vào cơ thể quá nhiều có thể khiến cho thận không lọc được hết, dẫn đến ứ đọng lại trong cơ thể, ảnh hưởng đến tim và khả năng hoạt động của thận.

Tỏi tuy tốt nhưng cũng có nhiều tác dụng phụ

Ngoài ra, tỏi cũng tốt cho người bị tăng huyết áp - một trong những nguyên gây ảnh hưởng đến thận. Tình trạng tăng huyết áp kéo dài sẽ làm tổn thương và phá hủy các mạch máu trong cơ thể, làm giảm lượng máu cung cấp đến thận và gây suy thận. Tỏi có thể bảo vệ thận khỏi ảnh hưởng của các kim loại nặng như chì, cadmium.

Bạn có thể sử dụng tỏi dưới nhiều hình thức khác nhau: Ăn sống, ngâm giấm, băm nhuyễn hoặc nghiền thành bột để dùng làm nguyên liệu hay gia vị cho nhiều món ăn.

Tỏi có nhiều lợi ích đối với cơ thể tuy nhiên bạn vẫn có thể gặp một số tác dụng phụ khi ăn tỏi như: Hơi thở và cơ thể có mùi hôi, đau bụng. Trong một số trường hợp, tỏi có thể gây đau cơ, chóng mặt, chán ăn và mệt mỏi. Khi da tiếp xúc với tỏi sống vừa giã có thể gây kích ứng da rất mạnh (đỏ ửng, đau nhức, bỏng), đặc biệt là da nhạy cảm. Ngoài ra, tỏi làm tăng nguy cơ chảy máu trong khi phẫu thuật và sinh con. Vì vậy, nếu ăn tỏi mà thấy các dấu hiệu như ợ nóng, đầy hơi… rất có thể bạn đã bị dị ứng với tỏi, tốt nhất nên ngưng ăn tỏi. 

Thanh Tú H+ (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng