Tôi có thực sự cần kiểm tra sức khỏe hàng năm?

Đừng bỏ qua các buổi kiểm tra sức khỏe hàng năm

Vì sao tôi ngáp suốt ngày?

Vì sao Singapore được WHO coi là hình mẫu chống Zika?

Ngọt mềm mực nướng nhồi khoai tây ngày cuối tuần

7 loại trái cây rất tốt cho người bệnh đái tháo đường

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư Y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard trả lời:
Chào bạn,
Hãy bắt đầu bằng việc xác định "sức khỏe tuyệt vời" là gì. Tôi sẽ xác định nó như là không có bệnh mạn tính. Tuy nhiên, hầu hết những người độ tuổi của bạn có ít nhất một bệnh mạn tính, chẳng hạn như tăng huyết áp. Những người có bệnh mạn tính cần phải được kiểm tra ít nhất mỗi năm một lần, 3 tháng/lần thậm chí thường thường xuyên hơn.
Ngay cả khi họ không có bất cứ bệnh mạn tính nào, tôi vẫn yêu cầu bệnh nhân của tôi kiểm tra sức khỏe tổng thể hàng năm. Điều đó bao gồm hỏi và trả lời một số câu hỏi, khám lâm sàng và một số xét nghiệm sàng lọc.
Các câu hỏi có lẽ là phần quan trọng nhất của một cuộc kiểm tra sức khỏe hàng năm. Ví dụ, tôi nhớ một người đàn ông 50 tuổi người không có bệnh mạn tính và tập luyện mỗi ngày. Ông đã có một chế độ ăn uống lành mạnh - ông ăn chay thuần. Khi tôi hỏi, ông ấy có bất kỳ triệu chứng khó chịu nào không, thì sau câu trả lời "không" ngay tắp lự, ông ta có chút do dự. Tôi tiếp tục hỏi: "Ngay cả một triệu chứng nhẹ mà không phải là rất khó chịu, cũng không có sao?" Ông trả lời: "Vâng, đôi khi tôi nhận được cảm giác ngứa ran ở chân, nhưng biến mất rất nhanh". Điều đó đã cho tôi một ý tưởng và ảnh hưởng đến những gì tôi đã làm trên khám lâm sàng.
Không có nhiều bằng chứng cho thấy một cuộc kiểm tra sức khỏe tổng thể hoàn toàn là có giá trị. Trong thực tế, phân tích 14 thử nghiệm bao gồm hơn 180.000 bệnh nhân đã không thấy rằng một kiểm tra sức khỏe tổng quát hàng năm giảm nguy cơ tử vong hoặc bệnh tật. 
Tôi luôn luôn kiểm tra tim, phổi, bụng và da. Ngay cả kiểm tra hạn chế này có giá trị chưa được chứng minh. Nhưng tôi đã phát hiện rối loạn nhịp tim, hen suyễn nhẹ và bệnh ung thư da thường xuyên.
Nhưng khi một người có một triệu chứng, dù là nhỏ nhất cũng có thể cực kỳ có giá trị.
Với bệnh nhân có những cảm giác ngứa ran kể trên, tôi lấy một âm thoa áp lên da và đánh mạnh vào nó để làm cho nó rung động. Tôi đề nghị anh ta nhắm mắt lại và nói với tôi khi anh cảm thấy những rung động chạm vào làn da của mình. Khi tôi đặt âm thoa vào mắt cá chân của anh, anh không nói gì.
Một điều quan trọng nữa trong cuộc kiểm tra sức khỏe hàng năm là tiêm phòng. Đa phần các bệnh nhân quên điều này.
Thực tế, có nhiều xét nghiệm được đưa ra trong một cuộc kiểm tra sức khỏe tổng thể hàng năm. Tuy nhiên, lựa chọn xét nghiệm nào với từng bệnh nhân lại phụ thuộc vào việc hỏi và trả lời các câu hỏi của người bệnh. Trả lời các sát với câu hỏi, nêu được những cảm nhận khác biệt của cơ thể sẽ giúp các bác sỹ đưa ra các chỉ định xét nghiệm càng chính xác. Việc lựa chọn những xét nghiệm này cũng phụ thuộc rất nhiều vào độ tuổi và các bệnh lý kèm theo. 
Quay trở lại với bệnh nhân kể trên, tôi đã thêm một chỉ số trong xét nghiệm máu: hàm lượng vitamin B12 để tìm nguyên nhân cho triệu chứng ngứa ra của ông ta ở chân. Thực tế, ông là người ăn chay nên sự thiếu hụt vitamin B12 là có thể. Và việc này đã được xác định chắc chắn sau khi có kết quả kiểm tra. May mắn thay, viên bổ sung vitamin B12 sẽ ngăn chặn những nguy cơ ảnh hưởng đến tủy sống của ông.
Vì vậy, tôi khuyên bạn không nên bỏ qua các buổi kiểm tra sức khỏe tổng thể hàng năm. Bạn không cần phải kiểm tra mọi ngóc ngách trong người bạn nhưng bạn cần trả lời một số câu hỏi, thực hiện xét nghiệm sàng lọc theo tuổi và tiêm phòng.
Chúc bạn sức khỏe.

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff từng là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter.

Với kinh nghiệm, kiến thức y học và việc được tiếp cận với các nghiên cứu mới nhất đã giúp Tiến sỹ Komaroff giúp giải đáp hàng ngàn câu hỏi từ bệnh nhân trong những năm qua. Ông đã viết hơn 200 bài báo và chương sách giáo khoa và là biên tập viên cho các cuốn sách hướng dẫn chăm sóc y tế gia đình bán chạy nhất tại Mỹ.

Hiện TS. Anthony Komaroff đã nghỉ hưu ở tuổi 75.


PV H+ (lược dịch theo Ask doctor K)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi