Dõi theo tốc độ lão hoá của "cô bé"

Cô bé sẽ thay đổi dần theo tuổi tác

5 nguyên nhân khiến phụ nữ "khô hạn"

Có thể trị viêm nhiễm âm đạo bằng liệu pháp tự nhiên?

Suýt chết vì thu hẹp âm đạo

Tử vong vì “giấu” ma túy trong âm đạo

Quý ông kiện bệnh viện vì chỉ định “soi tươi âm đạo”

Tuổi 2x

Sau giai đoạn dậy thì, “cô bé” sẽ đạt đến kích cỡ của người trưởng thành. Môi lớn bên ngoài sẽ to ra, giúp che giấu những phần riêng tư nhất của bạn. Bạn cũng đừng quá ngạc nhiên khi thấy chúng dần trở nên mỏng đi vì khi trưởng thành, lượng mỡ tích tụ dưới da giảm đi.

Tuổi "băm"

Sậm màu: Những thay đổi hormone trong quá trình mang thai hay lão hóa có thể làm cho môi bé (đôi môi "phía trong" gần âm vật và âm đạo) bị tối màu. Vì vậy, bạn đừng căng thẳng hay lo lắng gì về điều này, đây hoàn toàn là một sự thay đổi tự nhiên.

Từ tuổi 30, da của "cô bé" sẽ đen dần

Rộng hơn: Tử cung sẽ căng tròn dần lên trong suốt giai đoạn mang thai. Sau đó, chúng co rút dần trở lại về hình dáng ban đầu trong vòng khoảng 6 tuần sau khi bạn sinh con. Có khoảng 32% phụ nữ hiện nay phải sinh mổ, tạo ra một vết rạch trên bụng nhằm đưa em bé ra ngoài. Những vết sẹo phẫu thuật này có thể sẽ gây đau hoặc gây cảm giác ngứa ngáy trong nhiều năm.

Tuổi 4x

Kinh nguyệt ngắn: Lượng trứng của phụ nữ sẽ suy giảm khá nhanh khi bạn bước vào độ tuổi 40 và chu kỳ kinh nguyệt sẽ ngắn dần đi. Kinh nguyệt thường có xu hướng kết thúc ở tuổi 50 trở đi - giai đoạn mà chúng ta gọi là mãn kinh. Khả năng sinh sản của cơ thể, vì thế, cũng sẽ bị giảm hẳn vào khoảng 5 đến 10 năm trước khi bạn thật sự mãn kinh.

Bài tập kegel giúp âm đạo thu hẹp lại, có lợi cho sức khoẻ tình dục

Kegel: Thường xuyên luyện bài tập Kegel nhằm giữ cho các cơ ở vùng sàn chậu luôn săn chắc để hỗ trợ sự suy giảm tình dục ở nữ giới, cải thiện tình trạng "lỏng lẻo" của hệ thống cơ nâng đỡ "cô bé" do lão hoá hoặc tăng cân.

Suy giảm hormone: Bắt đầu từ tuổi này, lượng hormone trong cơ thể sẽ bị suy giảm, bao gồm cả hormone estrogen, khiến “cô bé” dễ bị viêm nhiễm hơn. Thành âm đạo cũng sẽ trở nên mỏng và khô hơn so với trước, gây cảm giác ngứa, rát và sưng tấy đỏ. Tuy nhiên, nếu duy trì hoạt động tình dục đều đặn, bạn có thể ngăn ngừa được các rắc rối này.

Tiểu Bắc H+ (Theo Womenshealthmag)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn