Tơ tằm - hy vọng mới trong điều trị tổn thương tủy sống

Tơ tằm có thể giúp điều trị chấn thương cột sống

Nẹp vít "tơ tằm": Hy vọng mới cho bệnh nhân gãy xương

Đau thắt lưng do thoái hóa cột sống có triệu chứng như thế nào?

Thoái hóa cột sống có nên dùng TPCN Cốt Thoái Vương kết hợp thuốc bắc?

Chấn thương cột sống nên dùng thực phẩm chức năng nào?

Các tổn thương tủy sống thường do các chấn thương cột sống, tai nạn giao thông, ngã… gây ra. Các tổn thương tủy sống ảnh hưởng tới 250.000 đến 500.000 người trên toàn cầu mỗi năm (theo WHO). Nó có thể có những tác động tàn phá đối với những người bị ảnh hưởng, bao gồm mất chức năng cơ và cảm giác, liệt chi, rối loạn bàng quang, ruột và chức năng tình dục… Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm chấn thương tủy sống. Bởi lẽ, các dây thần kinh cột sống không thể vượt qua rào chắn sẹo và các lỗ hình thành trong tủy sau khi bị chấn thương.

Loại tơ tằm cải tiến mới được hy vọng sẽ khắc phục được điều này. Nó có thể là một “giàn giáo” làm cầu nối cho lỗ chấn thương cột sống, hỗ trợ sự tăng triển thần kinh trên khắp vùng bị tổn thương.

Theo các nhà nghiên cứu, đây là loại tơ tằm tiệt trùng, được cải tiến từ tơ Antheraea pernyi (AP) có những tính chất thích hợp cho việc sữa chữa tổn thương tủy sống: Không quá cứng (quá cứng có thể thể gây tổn hại cho các mô tủy sống xung quanh) và cũng không quá mềm (quá mềm sẽ khiến dây thần kinh không thể phát triển qua nó).

Tơ AP có một chuỗi hóa học “RGD” lặp đi lặp lại trên bề mặt, liên kết với các thụ thể trên các tế bào thần kinh, khuyến khích chúng gắn vào vật liệu và phát triển dọc theo nó. Ngoài ra, tơ AP không gây ra phản ứng với các tế bào hệ miễn dịch có thể có trong tủy sống, do đó giảm viêm tốt.

Đặc biệt, tơ AP có thể thoái hóa dần theo thời gian. Vì vậy, sau khi nó đã hỗ trợ sự phát triển ban đầu của dây thần kinh trên khắp nơi bị chấn thương, nó sẽ dần tan biến và những dây thần kinh mới phát triển sẽ thay nó đảm nhiệm vai trò như là “giàn giáo”, hỗ trợ sự phát triển các dây thần kinh tiếp theo.

Theo TS. Wenlong Huang tới từ Đại học Aberdeen: “Đây mới chỉ là những nghiên cứu ban đầu, nhưng nó tạo nên hy vọng mới trong điều trị tổn thương tủy sống với vật liệu tự nhiên là tơ AP”.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp