Giảm ngứa do gây tê ngoài màng cứng khi sinh mổ

Ngứa là một trong các tác dụng phụ của việc gây tê khi sinh mổ

Lợi ích nào từ atiso cho phụ nữ mang thai

Liều cao vitamin D khiến phụ nữ khó thụ thai?

Chưa mang thai nhưng vẫn bị rạn da vì sao?

Mang bầu được 15 tuần có nên bổ sung calci?

Gây tê ngoài màng cứng là việc tiêm một thuốc giảm đau vào không gian bao quanh màng cứng trong cột sống. Một trong những tác dụng phụ của việc gây tê ngoài màng cứng khi sinh mổ là ngứa. Tuy nhiên, không phải sản phụ nào cũng gặp tác dụng phụ này. Khi thuốc hết tác dụng, tình trạng ngứa cũng giảm xuống.

Nếu tình trạng ngứa nghiêm trọng hơn thì cần phải điều trị để ngăn chặn ngứa. Sau đây là một vài tip để giảm ngứa do gây tê ngoài màng cứng:

- Dùng khăn lạnh chườm mát cho vùng bị ngứa. Ngứa sau gây tê ngoài màng cứng thường xảy ra ở toàn bộ cơ thể, bạn có chọn vùng có cảm giác khó chịu nhất để chườm lạnh. Sự tương phản nhiệt độ có thể giảm đủ ngứa và tránh bị trầy da, xước da do gãi nhiều.

- Mặc quần áo rộng để giảm thiểu ngứa. Hãy dùng những quần áo có chất liệu cotton sạch sẽ, thoáng mát, cho da được hít thở không khí có thể giảm tình trạng ngứa.

- Hỏi ý kiến bác sỹ về một số loại thuốc làm giảm tình trạng ngứa. Naloxone là một loại thuốc gây tê có thể làm giải quyết tình trạng ngứa do gây tê ngoài màng cứng. Nalxone được tiêm vào da qua đường tĩnh mạch và có thể có thể dùng mỗi vài phút một lần nếu cần. Liều người lớn thường trong khoảng 0,4 -2 mg mỗi lần tiêm.

Ngoài ra, hãy cùng trò chuyện với các thành viên của gia đình để "đánh lạc hướng" cơn ngứa. Đọc sách, xem tivi cũng là giải pháp được các bác sỹ sản phụ khoa khuyến khích. Bên cạnh đó, khi thuốc tê hết tác dụng, cơn ngứa cũng thường giảm dần và dứt hẳn. 

Ngân Giang H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe