Ngỡ ngàng với tình trạng da và mụn sau khi rửa mặt với dầu

Phương pháp rửa mặt bằng dầu (Oil Cleansing Method) là gì?

Facial oils dưỡng da siêu ẩm hơn cả lotion

Da căng mịn không ngờ nhờ dưỡng ẩm 2 lớp bằng facial oils

5 biện pháp tự nhiên giúp kiểm soát da bóng nhờn, tóc bết dầu

Chăm sóc da nhờn và mụn chỉ cần thế này là đủ

Phương pháp rửa mặt bằng dầu (Oil Cleansing Method) là cách 100% tự nhiên giúp làm sạch da và dưỡng ẩm da mà không để da hoặc cơ thể phải hấp thụ các hóa chất công nghiệp có hại hoặc các thành phần độc hại thường được tìm thấy trong sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm thương mại. Phương pháp này có thể giúp làn da bớt nhờn, dưỡng ẩm tốt, giảm các loại mụn trứng cá, mềm mịn và sáng hơn.

Lấy độc trị độc - lấy dầu trị dầu

Ý tưởng “lấy độc trị độc”, sử dụng dầu để làm sạch làn da bóng nhờn bắt nguồn từ quan điểm dầu/nhờn trên da không phải là thủ phạm chính gây ra mụn trứng cá. Đó là sự thật, bởi lẽ, tiết dầu trên da là điều vô cùng cần thiết giúp duy trì sức khỏe của da. Chúng giúp làn da có thể chống chọi với bất cứ môi trường thời tiết khắc nghiệt nào vì chúng rất dày và có nhiều dưỡng chất đủ để bảo vệ biểu bì khỏi các tác nhân gây hại. Nó chỉ gây mụn khi tiết dầu quá nhiều, cộng thêm các yếu tố như vi khuẩn, bụi bẩn, không làm sạch dầu thường xuyên…

Thêm nữa, nhiều người vì mong muốn làm sạch da sâu nên sử dụng các loại sữa rửa mặt có tính tẩy rửa cao - đây chính là sai lầm nghiêm trọng. Một mặt, các chất tẩy rửa mạnh khiến da mất đi hoàn toàn độ nhờn tự nhiên, điều này sẽ kích thích tuyến bã nhờn tăng tiết dầu nhiều hơn, đó cũng chính là lý do vì sao sau rửa mặt vài phút da bạn đã có thể bóng nhẫy dầu. Mặt khác, nếu bạn tẩy đi hết lớp nhờn tự nhiên, làn da sẽ trở nên thô ráp, mất ẩm, giảm sự trơn mịn và gây khó chịu.

Vì vậy, nếu bạn cung cấp cho da đủ dầu từ bên ngoài, da sẽ không cần phải tiết nhiều dầu nữa và dĩ nhiên, da sẽ giảm mụn đi rất nhiều.

Loại dầu dùng để rửa mặt

Với phương pháp rửa mặt bằng dầu, bạn nên chọn loại dầu thực vật, tự nhiên, ép lạnh, dầu của các loại hạt hay ngũ cốc (chủ yếu là dầu thầu dầu) vì chúng có chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và acid béo mà các loại dầu khoáng hay dầu tinh chế khác không thể có được. Thậm chí, bạn còn có thể sử dụng các loại dầu này trong bếp để nấu ăn.

Tuy nhiên, bạn không thể chỉ sử dụng một mình dầu thầu dầu lên da, mà nên trộn chúng với một loại dầu nền/dầu chuyên trở như: Dầu olive, dầu jojoba, dầu hạnh nhân, dầu hạt hướng dương, dầu quả bơ… Tùy vào loại da của bạn là da khô, da thường hay da nhờn mà tỷ lệ pha trộn giữa các loại dầu cũng khác nhau.

Tìm hiểu trong infographic dưới đây:

Cách rửa mặt bằng dầu

Sau khi đã pha trộn dầu rửa mặt tùy theo loại da, bạn hãy tiến hành rửa theo các bước đây:

1. Không cần rửa mặt trước. Đổ một lượng lớn dầu vào lòng bàn tay (khoảng 1 - 2 thìa canh).

2. Áp dụng dầu trên da mặt và massage nhẹ nhàng trong khoảng 5 phút để dầu được hấp thụ tốt vào da.

3. Nhúng khăn mặt vào nước nóng (không quá nóng, chỉ vừa đủ trong khả năng chịu đựng của da), vắt bớt nước một chút rồi áp vào khuôn mặt.

4. Để nguyên khăn trong vòng 1 phút hoặc lâu hơn, hoặc cho đến khi khăn nguội.

5. Lặp lại các bước 3 và 4 thêm 1 - 2 lần nữa.

6. Giặt sạch dầu khỏi khăn mặt và nhẹ nhàng dùng khăn để rửa mặt.

7. Vốc một chút nước lạnh lên da mặt để giúp se khít các lỗ chân lông. Bạn cũng có thể dùng các loại lotion hay toner.

Nên áp dụng phương pháp rửa mặt với dầu 2 - 3 lần mỗi tuần, vào buổi tối. Bạn cũng có thể áp dụng phương pháp rửa mặt bằng dầu trên da cổ nếu thích.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp