Sống sướng, sống thọ, không còn nỗi lo mất trí nhớ

Sa sút trí tuệ, mất trí nhớ là nỗi lo của nhiều người cao tuổi

Thạch tùng răng - Hướng đi mới trong điều trị bệnh Alzheimer

Lộ diện loại thuốc đầu tiên trên thế giới có hiệu quả với bệnh Alzheimer

Cách nhận biết người thân mắc Alzheimer hay sa sút trí tuệ thể Lewy

Cha mẹ mắc Alzheimer, con cái là người kế tiếp?

Nói về vấn đề sử dụng các phương pháp điều trị sa sút trí tuệ không dùng thuốc, PGS.TS. Nguyễn Nhược Kim – Khoa Y học cổ truyền, Đại học Y Hà Nội chia sẻ một câu chuyện vui trong suốt thời gian làm việc trong lĩnh vực y học cổ truyền của ông về bí quyết phòng bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ: Sống thoải mái thì ít bệnh, tuổi thọ càng cao.

Người già có người nói chuyện sẽ giúp chống lại căn bệnh mất trí nhớ

“Người Trung Quốc tiêu biểu cho thanh niên thời chiến tranh là Lôi Phong. Đó là một chàng thanh niên với nhiệt huyết của tuổi thanh xuân cống hiến hết mình cho công việc chung của quốc gia, dân tộc. Anh chàng này không uống rượu, không hút thuốc và không có bạn gái mà chỉ toàn tâm toàn ý cho công việc.

Những dòng thơ nổi tiếng của anh chàng này là:

"Với đồng chí ấm áp như mùa xuân

Với việc chung cháy nồng như nắng hạ

Với chủ nghĩa cá nhân gió mùa thu quét lá

Với quân thù là băng giá đêm đông".

Nhưng vì hết lòng trong công việc mà không có thời gian cho thư giãn, giải lao. Tuổi thọ của Lôi Phong chỉ kéo dài 23 mùa xuân.

Người thứ hai hút rất nhiều thuốc lá nhưng không hề uống rượu là Lâm Bưu. Lâm Bưu từng giữ chức vụ Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc. Lâm Bưu thọ 63 tuổi.

Người thứ ba hút thuốc nhiều, uống rượu khỏe và đặc biệt “chuyện ấy” cũng tốt là chủ tịch Mao Trạch Đông. Mao Trạch Đông thọ 83 tuổi.

Người cuối cùng rất giỏi đánh bài là nhà lãnh đạo của Trung Quốc, Đặng Tiểu Bình, thọ 93 tuổi.”

Qua câu chuyện này, chúng ta có thể thấy rằng vai trò của việc sống thoải mái cùng tâm thái của con người là rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến “tuổi thọ” của não bộ và số năm sống có chất lượng của con người.

Theo PGS.TS. Nhược Kim, người cao tuổi muốn tránh mất trí nhớ hay sa sút trí tuệ cần phải tích cực tham gia các hoạt động xã hội và luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường thể tích của não bộ, hạn chế những suy thoái não do bệnh tật gây ra.

Người cao tuổi cũng nên chú trọng vào các hoạt động phải sử dụng trí tuệ, nên thường xuyên đọc sách báo, nghe đài, xem TV để “dự trữ trí nhớ cho não”, giúp giảm nhẹ triệu chứng do sa sút trí tuệ gây ra.

Người cao tuổi sẽ không còn quá lo lắng về căn bệnh sa sút trí tuệ này khi mới đây các nhà khoa học cũng phát hiện ra một loại thảo dược quý là cây Thạch tùng răng mọc tại tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam. Đây là một trong số rất ít loại cây có chứa hoạt chất Huperzine có khả năng xuyên qua hàng rào mạch máu não và tác động đến não bộ, khi kết hợp với các loại thảo dược khác như cao Đinh lăng, cao Natto, cao Thăng ma, sẽ có tác dụng tốt trong việc cải thiện trí nhớ, phòng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như sa sút trí tuệ, mất trí nhớ...

Tiêu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh