Tình dục có ảnh hưởng đến việc ngừng tim đột ngột?

Ngừng tim đột ngột liên quan đến tình dục chỉ chiếm tỉ lệ 1% ở nam giới

Đời sống tình dục bị ảnh hưởng gì khi mắc bệnh đái tháo đường?

Ngoài tuổi tác, điều gì gây suy giảm ham muốn tình dục?

Những cách tự nhiên giúp tăng ham muốn tình dục

4 bước lấy lại ham muốn "chuyện ấy" cho đàn ông 60

Quý ông ngại "sex": Nguyên nhân vì đâu?

Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), năm 2016 có hơn 350.000 người ở Hoa Kỳ đã mắc chứng ngừng tim đột ngột ở bên ngoài bệnh viện và chỉ có 12% sống sót.

Do lo sợ việc ngừng tim đột ngột nên nhiều người đã cố gắng tránh làm việc quá sức, kiêng quan hệ tình dục. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới của Bệnh viện Đại học Helsinki và Trung tâm Y tế Cedars - Sinai ở Los Angeles, CA (Hoa Kỳ) đã cho thấy, ngừng tim xảy ra trong và sau quá trình quan hệ tình dục chiếm tỉ lệ rất thấp, chỉ 1% ở nam giới và 0,1% ở nữ giới. 

Tác giả đầu tiên của nghiên cứu này là TS. Aapo Aro, Bệnh viện Đại học Helsinki (Phần Lan)

Ngừng tim đột ngột do tình dục chiếm tỉ lệ rất thấp

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hồ sơ y tế của người lớn từ một cộng đồng Tây Bắc Hoa Kỳ từ năm 2002 đến năm 2015. Với dân số khoảng 1 triệu người, nhóm nghiên cứu đã xác định có 4.557 trường hợp ngừng tim.

Trong số tất cả các trường hợp ngừng tim mà các nhà nghiên cứu nhận thấy, chỉ có 34 người (chiếm 0.7%) là có liên quan đến hoạt động tình dục. Cụ thể, 18 người xảy ra ngừng tim trong thời gian tình dục và 15 người bị ngừng tim ngay sau khi quan hệ tình dục.

TS. Aro và nhóm nghiên cứu lưu ý rằng, tỉ lệ ngưng tim liên quan đến tình dục hàng năm chỉ chiếm 0,28/100.000 trường hợp.

Nhìn chung, nam giới có xu hướng bị ngừng tim do hoạt động tình dục chỉ chiếm 1%. Tỉ lệ này ở nữ giới chỉ chiếm có 0,1%. Như vậy, tỉ lệ ngừng tim do quan hệ tình dục chiếm tỉ lệ rất thấp, vì thế chúng ta không phải quá lo lắng về vấn đề này.

Ngừng tim đột ngột liên quan đến tình dục ở nữ giới chỉ chiếm 0,1%

Nên học cách hồi sức tim phổi (CPR)

Những người bị ngừng tim trong, hoặc ngay sau khi quan hệ tình dục chỉ nhận được hồi sức tim phổi từ người bạn tình của họ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách hồi sức tim phổi để cứu sống bệnh nhân. Vì, các nhà nghiên cứu thấy rằng, chỉ 1/3 số ca bệnh được cứu chữa kịp thời do người bạn tình biết cách hồi sức tim phổi.

Nhìn vào các con số, các nhà nghiên cứu kết luận rằng, nguy cơ ngừng tim do quan hệ tình dục chiếm tỉ lệ rất thấp. Dù vậy, TS. Aro và các đồng nghiệp vẫn nhấn mạnh, tỉ lệ người bị ngừng tim đột ngột do hoạt động tình duc ở mức thấp, nhưng mọi người nên hiểu rõ tầm quan trọng của việc ngừng tim đột ngột và cần biết cách hồi sức tim phổi cho bệnh nhân kịp thời để hạn chế tỉ lệ tử vong. 

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn