Tinh dịch vón cục: Cẩn thận vô sinh!

Anh Nam bị vợ đòi ly hôn vì nghi ngờ anh quan hệ lăng nhăng bên ngoài (ảnh minh họa)

Nhìn tinh dịch đoán... bệnh

Lý do không có tinh trùng trong tinh dịch

Màu của tinh dịch và chuyện có con

Chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến bằng tinh dịch

Anh Nam (Ba Đình, Hà Nội) khẳng định, trong thời gian đi công tác, anh không hề quan hệ với ai, cũng không thủ dâm lần nào. Nhưng vợ anh, chị Hòa, lại khóc tru tréo và cho rằng anh bị bệnh lây truyền qua đường tình dục nên tinh dịch của anh mới vón cục như hạt cơm như thế.

Tinh dịch bình thường khi nam giới vừa phóng tinh có màu trắng, hơi đục như nước cơm hoặc màu vàng nhạt. Lúc đầu thì sền sệt, hơi đặc sau khoảng 5 – 30 phút tinh dịch hóa lỏng dần. Tinh dịch vón cục có thể làm tinh trùng bị suy yếu và chết, khó di chuyển vào sâu bên trong âm đạo người phụ nữ.
Sau nhiều trận tranh cãi, cuối cùng, hai vợ chồng anh Nam mới đưa nhau đi khám. Kết quả: Bác sỹ cho biết, anh Nam bị tinh trùng vón cục là do lâu ngày không xuất tinh. Chỉ cần sinh hoạt tình dục trở lại điều độ, an toàn, vệ sinh thì dần dần hiện tượng này sẽ tự hết mà không cần phải can thiệp gì thêm.

Tuy nhiên, bác sỹ Mai Tiến Dũng – Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, cho biết: Tinh dịch vón cục không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt tình dục, hưng phấn tình dục, cương dương hay xuất tinh, nhưng vì chất lượng tinh trùng bị suy giảm nên có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, thậm chí bị vô sinh.

Tình trạng tinh dịch vón cục không phải hiếm gặp và có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Đó có thể là do nam giới lâu không xuất tinh như trường hợp của anh Nam, hoặc cũng có thể là do đường dẫn tinh bị viêm nhiễm (viêm nhiễm tuyến tiền liệt, tuyến túi tinh), xác vi trùng và xác tinh trùng chết đọng lại, hoặc do môi trường tinh dịch thay đổi, khiến một số protein và muối khoáng trong tinh dịch kết tủa.

Theo bác sỹ Dũng, nam giới khi phát hiện tinh dịch bị vón cục, không nên mặc cảm mà phải đến bác sỹ nam khoa để được khám và tư vấn điều trị đúng cách.

Tinh dịch vón cục không phải là một bệnh lý nguy hiểm, chỉ cần điều trị đúng thuốc và đủ liều là có thể giải quyết triệt để. 

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn