Vụ ngộ độc sau cỗ đám ma: Nạn nhân thứ 8 tử vong tại nhà

Số ca bị ảnh hưởng bởi vụ ngộ độc thực phẩm tại Lai Châu đã lên đến 49 ca

Đã xác định được nguyên nhân khiến 7 người tử vong tại Lai Châu

Lai Châu: Tìm thấy chất độc khiến 7 người chết, 31 người cấp cứu

6 người Lai Châu tử vong sau ăn cỗ đám ma nghi do ngộ độc

Lai Châu: Gần 10 người nhập viện vì ăn quả sổ

Báo cáo diễn biến tình hình khắc phục vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ do ông Tống Thanh Hải – Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký cho thấy, trường hợp mới nhất tử vong trưa ngày 15/2.

Trước đó, khi phát hiện trường hợp này có ăn cỗ đám ma nhà ông Phu Vần Lẻng, cơ quan chức năng đã tuyên truyền, vận động người bệnh khi có biểu hiện bệnh thì kịp thời ra cơ sở y tế để được cứu chữa.

Tuy nhiên, khi gia đình đi làm nương về phát hiện bệnh nhân tử vong tại nhà.

Sau khi điều tra, khám nghiệm tử thi, cơ quan chuyên môn kết luận ca tử vong này có liên quan đến ăn uống tại đám ma ông Phu Vần Lẻng.

Bệnh nhân ngộ độc thực phẩm sau ăn cỗ đám ma được điều trị tại BV Đa khoa Lai Châu. Ảnh: H.N

Đến nay, số ca bị ảnh hưởng bởi vụ ngộ độc thực phẩm tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ đã lên đến 49 ca.

Ngoài 8 ca đã tử vong (bao gồm cả trường hợp ông Phu Vần Lẻng tử vong trước đó), còn 24 ca đang được chăm sóc, điều trị tại các bệnh viện (10 ca tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu, 11 ca tại Trung tâm y tế huyện Phong Thổ, 03 ca tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai), tình trạng sức khỏe đều có tiến triển tốt hơn và đang tiếp tục được chăm sóc, điều trị tích cực.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết, thời điểm đầu nhập viện có 10/13 bệnh nhân có biểu hiện mờ mắt, giảm thị lực. Sau khi điều trị lọc máu hiện còn 7/10 bệnh nhân có biểu hiện giảm thị lực.

8/10 trường hợp có nồng độ methanol trong máu rất cao

Kết quả xét nghiệm chất Methanol trong máu của 10 ca bệnh đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu, BV Đa khoa Lào Cai do Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai )tạm thời cung cấp cho thấy có 01 ca âm tính, 01 ca có mức nồng độ thấp (<20 mg/dL), 08 ca đều có nồng độ Methanol trong máu rất cao.

Theo các bác sỹ Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai), nồng độ methanol trong máu >20 mg/dL là ngộ độc, nếu >40 mg/dL là tình trạng ngộ độc rất nặng, có thể gây mù mắt, tổn thương não. Trong khi đó, kết quả xét nghiệm ban đầu nạn nhân vụ ngộ độc này có ca bệnh nồng độ Methanol cao nhất là trên 326 mg/dL.

Hiện huyện Phong Thổ đã tổ chức 4 đoàn công tác cùng với các lực lượng chức năng khác rà soát từng hộ gia đình người dân tại bản Tả Chải và khu vực lân cận để xác minh những người tham gia tại đám tang và tuyên truyền, vận động nhân dân khi có biểu hiện nghi ngờ ngộ độc thực phẩm thì sớm ra cơ sở y tế để được cứu, chữa.

“Ngày hôm nay, có 5 người dân từng mua rượu tại nơi có vụ ngộ độc thực phẩm đến Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ khám nhưng chưa có ai phải nhập viện”, lãnh đạo BV Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết.

Hiện nay, ngoài các trường hợp nằm viện có 3 ca đang được chăm sóc, theo dõi tại trạm y tế xã; Một số ca còn lại có biểu hiện triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm nhưng ở mức độ nhẹ đã được khám sàng lọc tại trạm y tế xã, tình hình sức khỏe ổn định được cho về gia đình và tiếp tục theo dõi.

Để hỗ trợ người bị ngộ độc, tỉnh đã trích quỹ hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 24 triệu/hộ, đối với người nằm viện 2 triệu/người.

Trước đó, ngày 10/2, gia đình ông Phù Văn Lèng (60 tuổi, ở bản Tả Chải) mời nhiều người trong xã Ma Ly Chải đến ăn cơm, uống rượu. Đến tối cùng ngày, ông Lèng có biểu hiện buồn nôn và tử vong. Sau khi gia đình ông Lẻng tổ chức ma chay, nhiều người trong bản đã đến ăn cơm, uống rượu theo phong tục địa phương và nhiều người xuất hiện dấu hiện đau đầu, buồn nôn, giãn đồng tử, phải nhập viện điều trị.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội