Trẻ sinh vào tháng 9 thường thành công hơn?

Tháng sinh có thể tác động nhiều tới sự thành công của trẻ

Chăm sóc trẻ mẫu giáo bị táo bón

8 mẹo nhỏ giúp trẻ mẫu giáo phát triển kỹ năng giao tiếp

Trẻ mẫu giáo chưa có đủ thời gian hoạt động thể chất

Khóa học hướng dẫn bố mẹ dạy con tuổi mẫu giáo học bơi

Theo nghiên cứu của National Bureau of Economic Research (Phòng nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ), độ tuổi của một đứa trẻ khi bắt đầu đi học có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong quá trình phát triển nhận thức sau này của chúng, từ lứa tuổi 6 đến 15. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến điểm số mà còn tác động đến kết quả học tập ở trường Đại học, hay khả năng phạm tội tuổi vị thành niên. Vậy điều này có liên quan gì đến tháng sinh

Tại nhiều bang của Mỹ, bao gồm cả thủ đô Washington, D.C., thời gian giới hạn cho trẻ vào lớp 1 là vào tháng 9 (trẻ từ tháng 10 năm trước tới tháng 9 năm nay sẽ vào học trong năm ấy). Điều này có nghĩa là những đứa trẻ sinh vào tháng 9 phần lớn là những học sinh lớn tuổi nhất lớp.

Ở ngoài phạm vi lớp học, những đứa trẻ lớn tuổi nhất lớp, nhất nhóm cũng thể hiện sự "nổi trội" hơn. 

Trong cuốn sách Outliers của Malcolm Gladwell, chương đầu tiên có viết về các cầu thủ khúc côn cầu. Trong các giải đấu khúc côn cầu tại Canada, điều kiện cho mỗi độ tuổi là các cầu thủ sinh ngày 1/1, có nghĩa là các cầu thủ sinh ra vào đầu năm là người già nhất đội. 40% người chơi khúc côn cầu giỏi nhất ra đời vào giữa tháng 1 và tháng 3, trong những cầu thủ ưu tú này thì những người sinh ra vào tháng 1 chiếm số đông hơn cả. 

Malcolm Gladwell giải thích, già hơn vài tháng có lẽ không tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc đời sau này, nhưng vào những năm đầu khi trẻ mới học mẫu giáo hoặc bắt đầu chơi thể thao, lớn hơn các bạn vài tháng tuổi có thể tạo ra sự khác biệt lớn. 

Bởi vậy, theo các nhà khoa học, những đứa trẻ lớn tuổi nhất trong lớp hoặc trong đội thường sẽ thành công và có thêm sự chú ý của giáo viên hay huấn luyện viên. 

An An H+ (Theo health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội