TP.HCM: Thí điểm "thẻ xanh COVID-19" tại 5 đơn vị

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 16/9

Nhiều tỉnh, thành điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch sau ngày 15/9

Unilever cùng "Vũ điệu 5K" tiếp tục đồng hành với cả nước chống dịch

Số ca mắc COVID-19 giảm, Hà Nội xem xét nới lỏng một số dịch vụ sau ngày 15/9

Những lưu ý khi mua bánh Trung thu online trong mùa dịch

- TP.HCM sẽ thí điểm triển khai việc thực hiện “thẻ xanh COVID-19” gắn với mã QR cá nhân tại 5 địa bàn, đơn vị đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh gồm quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ, Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM (Hepza) và Ban quản lý Khu Công nghệ cao.

Theo ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, việc thí điểm “thẻ xanh COVID-19” không thực hiện trên toàn địa phương hay toàn bộ đơn vị, mà chỉ triển khai có lộ trình trong những nhóm cụ thể sau khi thống nhất với các lãnh đạo của đơn vị đó. Ví dụ, ở quận 7 chỉ triển khai thí điểm "thẻ xanh COVID-19" cho khoảng 150 doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu; Ở Củ Chi, Cần Giờ chỉ thí điểm đối với các cơ sở cung cấp thực phẩm, cung cấp sản phẩm dịch vụ sản xuất nông nghiệp, du lịch tại địa phương. Đối với các địa phương, đơn vị còn lại (không được thí điểm) sẽ vẫn áp dụng phương thức di chuyển như hiện nay theo các văn bản của UBND thành phố. Sau ngày 30/9, Sở sẽ phối hợp các sở ngành, địa phương, tham mưu các giải pháp cho UBND thành phố.

- Tỉnh Tiền Giang sẽ lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng lần 3 từ hôm nay (16/9). Để hiệu quả, tỉnh yêu cầu người dân các địa phương đang thực hiện nguyên tắc Chỉ thị 16 là TP. Mỹ Tho, huyện Châu Thành, huyện Chợ Gạo không ra đường; Nhà nào ở nhà đó. Từ nay đến hết ngày 20/9, tỉnh nhanh chóng truy vết F0 và xử lý dứt điểm các "ổ dịch" mới phát sinh.

- Sáng 16/9, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tính đến 6h sáng nay, thành phố phát hiện thêm 1 ca dương tính SARS-CoV-2 tại khu cách ly. Trường hợp này ở quận Hoàng Mai và thuộc chùm F1 của sàng lọc ho sốt.

Trước đó, chiều ngày 15/9, Bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch quy mô 500 giường tại Hà Nội đã tiếp nhận người bệnh đầu tiên. Đây là tuyến cuối trong tháp điều trị COVID-19 tại TP. Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc (bao gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh và Lạng Sơn).

- Từ 0h ngày 20/9, Đồng Nai áp dụng kế hoạch từng bước phục hồi kinh tế. Được biết, việc "mở cửa" được tiến hành từng bước theo lộ trình và đảm bảo tuyệt đối an toàn; Thường xuyên đánh giá và cập nhật tình hình dịch, mức độ nguy cơ. Lộ trình trở lại trạng thái “bình thường mới” do UBND cấp huyện, thành phố quyết định. Các tiêu chí được đánh giá định kỳ 1 tuần/lần ở tất cả các cấp để áp dụng các biện pháp.

- Toàn tỉnh Hậu Giang sẽ thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 hoặc 15+. Đối với những xã có ca mắc COVID-19 sẽ thực hiện Chỉ thị 16 hoặc 16+. Dừng ngay việc học trực tiếp của khối lớp 9 và lớp 12 (đã học được 3 ngày sau khai giảng); Đồng thời chuẩn bị phương án học trực tuyến cho học sinh.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tối 14/9, tỉnh ghi nhận ổ dịch mới tại xã Long Phú, thị xã Long Mỹ với 9 ca mắc mới và từ 6h đến 21h ngày 15/9, tỉnh Hậu Giang ghi nhận thêm 15 ca nhiễm mới (tất cả đều liên quan ổ dịch mới ghi nhận này, gồm 14 ca mắc ghi nhận tại ấp Long Hòa 2, xã Long Phú và 1 ca mắc ghi nhận tại ấp 6, xã Long Trị A). Như vậy, số ca mắc COVID-19 liên quan ổ dịch xã Long Phú hiện nay là 24 ca.

- Bình Thuận cho phép thị xã La Gi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 nhưng có tăng cường một số biện pháp phòng chống dịch. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 0h ngày 16/9 cho đến khi có thông báo mới. Quyết định được đưa ra khi tình hình dịch COVID-19 tại xã La Gi đang có chuyển biến tích cực.

- Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có văn bản gửi các trường học, yêu cầu thực hiện một số giải pháp nhằm bảo đảm công tác an ninh trật tự, an toàn trường học, an toàn cho học sinh và cán bộ giáo viên, chủ động trong công tác phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra; Đề phòng và có giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình học trực tuyến tại gia đình.

Đồng thời, Sở cũng yêu cầu các nhà trường chủ động xây dựng các phương án phòng, chống dịch COVID-19, sẵn sàng các điều kiện đón học sinh trở lại trường khi dịch được kiểm soát; Bảo đảm 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine phòng COVID-19.

 

 

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội