7 tip chăm sóc con cho các ông bố mới

Bạn sắp trở thành một ông bố? Hãy đọc bài viết dưới đây!

Những lý do mẹ nên "nhường" việc chăm con cho bố

Các bố nên biết: Bé bị rôm sảy nên ăn gì?

Video: Cha mẹ cần làm gì để trẻ được an toàn khi tập bơi?

Chăm con không lo táo bón

Đừng mong cuộc sống của bạn sẽ trở lại bình thường

“Tôi luôn biết có con là một thay đổi lớn, nhưng tôi đã không nhận ra thay đổi này có thể mang tính lâu dài”, Matt Smith chia sẻ. Có thể bạn sẽ nhớ cuộc sống tự do khi còn trẻ, nhưng cuộc sống sau khi có con sẽ là một cuộc phiêu lưu mà bạn không muốn bỏ lỡ.

Tốt hơn hết, hãy tìm cách làm quen với cuộc sống mới, thay vì chờ đợi cuộc sống của bạn sẽ trở lại bình thường như trước.

Đừng bao giờ trì hoãn việc thay tã cho con

Ông bố mới Matt Smith cùng con gái, bé Juniper (Ảnh: Sharp)

“Đã rất nhiều lần tôi tự nhủ: Mình sẽ chờ tới chương trình quảng cáo. Nhưng thực tế trì hoãn việc thay tã cho con không phải là một lựa chọn đúng đắn”. Ngoài khả năng phân/nước tiểu bị trào, con bạn có thể bị hăm tã nghiêm trọng. Và một khi tình trạng hăm tã xảy ra, sẽ rất khó để ngăn chặn chúng quay lại thêm nhiều lần nữa.

Đừng so sánh con mình với con người khác

Sự phát triển của trẻ nhỏ thường được đánh dấu bằng các mốc quan trọng: Lần đầu mọc răng, lần đầu bé tự bước đi… Nhiều cha mẹ thường lấy các mốc này để so sánh con với những đứa trẻ khác. Tuy nhiên điều này chỉ khiến bạn thêm căng thẳng, mệt mỏi do mỗi bé lại có tốc độ phát triển hoàn toàn khác nhau.

Đừng đánh giá thấp tốc độ di chuyển của trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ có thể rất hiếu động nên hãy để mắt tới bé

Matt Smith chia sẻ: “Khi mới đưa con về nhà, bé giống như một con búp bê nhỏ, rất đáng yêu! Bạn có thể đặt con ở bất cứ đâu và bé vẫn sẽ ở nguyên đó khi bạn quay trở lại”. Tuy nhiên một khi trẻ có thể bắt đầu di chuyển, chúng có thể di chuyển rất nhanh.

Bắt đầu với việc bé biết lẫy, rồi biết bò… “Chẳng mấy chốc mà chúng có thể đi bộ rồi chạy nhảy khắp nhà, nên tốt nhất là luôn để mắt tới con của bạn”, Matt Smith nói thêm.

Mọi người đều muốn giúp đỡ bạn, nên đừng ngại khi nhờ vả

“Khi mới đưa con về nhà, mọi người trong gia đình đều sẵn sàng giúp đỡ vợ chồng tôi”, Matt Smith cho biết. “Giờ nghĩ lại, đáng lẽ tôi nên chấp nhận những lời đề nghị giúp đỡ như giặt đồ, chuẩn bị bữa ăn hay bất kỳ việc gì có thể giúp chúng tôi tập trung chăm sóc con nhiều hơn”.

Bên cạnh đó, giấc ngủ cũng rất quan trọng với những ông bố, bà mẹ mới. Đừng ngại nhờ người thân trông bé và chợp mắt một chút. Ngủ đủ giấc trong ngày sẽ giúp bạn chăm con tốt hơn, đặc biệt nếu bé quấy khóc về đêm.

Củng cố mối quan hệ giữa hai vợ chồng

“Giữa bao rắc rối khi sắp xếp thời gian chăm con, ngủ, làm việc… tôi và vợ nhận thấy chúng tôi đang dần bỏ quên nhau. Ngay cả trong những buổi hẹn hiếm hoi, chúng tôi cũng thường nói về con, thay vì về hai vợ chồng”. Tốt hơn hết, bất kể cuộc sống trở nên bận rộn thế nào, hãy nhớ dành thời gian cho bạn đời của bạn.

Luôn kiểm tra lại quần áo trước khi ra khỏi nhà

Matt Smith nhớ lại: “Bạn bè, đồng nghiệp luôn thích chỉ ra những vết ố vàng trên áo của tôi. Trên thực tế, đó có thể là vết trớ, vết nôn hoặc thậm chí là phân của con mà tôi không nhận ra”.

Tốt hơn hết, hãy luôn kiểm tra lại quần áo trước khi ra khỏi nhà, dù “nhiều khi bạn vẫn quyết định mặc áo bẩn ra khỏi nhà. Điều này chứng tỏ bạn là một ông bố, và thật đáng tự hào về điều đó”, Matt Smith chia sẻ.

Vi Bùi H+ (Theo Sharp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội