Số lượng tinh trùng của nam giới giảm tới 52% trong 40 năm qua

Số lượng tinh trùng của các quý ông đang có xu hướng giảm mạnh

6 dấu hiệu cảnh báo quý ông có số lượng tinh trùng ít

Nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa ở nam giới có số lượng tinh trùng thấp

5 thói quen đang giết chết "tinh binh" của bạn

Điểm mặt 5 thực phẩm "giết chết" tinh trùng

Số lượng tinh trùng của nam giới đang giảm mạnh

Theo The Guardian, từ năm 1973 đến năm 2011, nồng độ tinh trùng trong tinh dịch của nam giới đã giảm tới 52,4%. Các khu vực giảm mạnh nhất lên tới 59,3% tại các khu vực Bắc Mỹ, châu Âu, Australia và New Zealand. Như vậy trung bình mỗi năm, số lượng tinh trùng của nam giới đã giảm 1,4%.

Kết quả này được tổng hợp từ dữ liệu của gần 200 nghiên cứu. Tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng các số liệu này cũng chưa thực sự chính xác, nguyên nhân là do các thiết bị 40 năm trước chưa thực sự phát triển để có thể đo chính xác số lượng tinh trùng.

Số lượng tinh trùng giảm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của các quý ông

Số liệu tác khu vực châu Phi, châu Á và Nam Mỹ  không suy giảm quá đáng kể, nhưng các nhà khoa học cho rằng các nghiên cứu ít được thực hiện tại các khu vực này, khiến số liệu có thể bị sai lệch.

Nguyên nhân dẫn tới sự suy giảm

Dù chưa tìm được nguyên nhân chính xác khiến nồng độ tinh trùng của nam giới suy giảm mạnh trong 40 năm qua, các nhà khoa học cho rằng có nhiều yếu tố có thể gây ra tình trạng này, bao gồm tăng cường sự tiếp xúc với các hóa chất trong môi trường, cùng với lối sống kém lành mạnh.

Các hóa chất, đặc biệt là các chất gây rối loạn nội tiết đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm gia đình. Theo Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), các chất gây rối loạn nội tiết này có thể ảnh hưởng tới các hormone trong cơ thể, làm giảm khả năng sinh sản của cả nam giới và nữ giới. Các sản phẩm chứa nhiều các chất gây rối loạn nội tiết bao gồm chai nhựa, lon kim loại, chất tẩy rửa và thậm chí là một số loại mỹ phẩm, thực phẩm.

Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng lối sống kém lành mạnh, bao gồm chế độ ăn giàu các thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ béo phì; Thói quen uống rượu bia, hút thuốc lá và sự căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống có thể ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng sinh sản của nam giới.

Theo các chuyên gia, số lượng tinh trùng giảm thấp không chỉ ảnh hưởng tới tỷ lệ sinh mà còn gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình trạng sức khỏe chung của mọi người.

TS. Hagai Levine từ Đại học Hebrew (Israel) cho biết: “Nếu không thay đổi lối sống và hạn chế các hóa chất tiếp xúc từ môi trường, tôi thực sự lo lắng không biết điều tồi tệ gì sẽ xảy ra tiếp theo!”

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội