Hà Nội: Nữ sinh 18 tuổi hôn mê vì nhiễm não mô cầu

Viêm não mô cầu là căn bệnh nguy hiểm có thể gây tử vong chỉ sau 24 giờ. Ảnh: TTXVN.

Bệnh viêm não mô cầu có dễ lây hay không?

Bệnh viêm não mô cầu nguy hiểm như thế nào

Hà Nội: Xuất hiện ca bệnh não mô cầu ở kí túc xá

Bé bao nhiêu tuổi thì được tiêm vaccine viêm màng não mô cầu?

Thông tin từ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, BV vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân N.T.H.V, 18 tuổi (ở Ký túc xá Trung tâm Nhật ngữ, đường Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) được chẩn đoán viêm màng não do mô cầuCác bác sỹ cho biết, đến nay bệnh nhân nữ đã tỉnh lại nhưng vẫn còn tình trạng đau đầu.

Trước đó, theo lời kể của gia đình, bệnh nhân có biểu hiện đau đầu, sốt khoảng 3 - 4 ngày rồi nhanh chóng rơi vào hôn mê. Đáng chú ý, khi mới có dấu hiệu sốt, đau đầu, nữ sinh này vẫn đi học bình thường, tiếp xúc với các bạn cùng lớp.

Sau khi nhận được thông tin báo về ca bệnh viêm não mô cầu điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã cử một đội đến các nơi ở, nơi học của học sinh này để xử lý dịch, điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với người bệnh.

Ngoài bệnh nhân và 2 trường hợp được theo dõi tại viện, những người còn lại đều được hướng dẫn cách ly, đeo khẩu trang, theo dõi tại nhà. Với những trường hợp cần thiết sẽ được uống một liều kháng sinh dự phòng. Do bệnh nhân sống tại ký túc xá, vẫn đi học khi có sốt nên số người tiếp xúc khá lớn, lượng người phải uống kháng sinh dự phòng đến vài chục người.

Theo TS. Nguyễn Nhật Cảm - GĐ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, viêm màng não mô cầu là bệnh lý có xu hướng gia tăng trong mùa đông xuân. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh rải rác tại Hà Nội đều được phát hiện, điều trị kịp thời, xử lý ổ dịch tốt nên không có thêm ca mắc mới tại nơi có bệnh nhân. Bệnh lây qua đường hô hấp nhưng rất may, kháng sinh điều trị rất đặc hiệu với vi khuẩn này. Vì thế, nếu phát hiện bệnh sớm, được dùng kháng sinh đúng chỉ định sẽ khống chế được bệnh.

Bệnh cấp tính nguy hiểm, dễ khiến trẻ tử vong trong 24h

TS. Trương Đình Bắc - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: Bệnh viêm màng não do não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính rất nguy hiểm, lây lan rất nhanh. Trẻ em bị mắc có nhiều trường hợp tử vong trong vòng 24h. Bệnh này thường xảy ra ở những khu tập thể, nơi tập trung đông người, lây qua đường hô hấp và tiếp xúc với các đồ dùng, vật dụng của người bệnh. Ai cũng có thể mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu, kể cả trẻ em và người lớn.

Bệnh xuất hiện đột ngột với triệu chứng: Sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước.

Chủ động tiêm phòng vaccine phòng bệnh cho trẻ. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, theo TS. Bắc, hiện nay đã có vaccine phòng bệnh với các tuýp huyết thanh A, B và C. Hiện có 2 loại vaccine, một loại tuýp A và C thường do Pháp sản xuất, được tiêm mũi đầu tiên vào lúc 2 tuổi, sau 3 năm tiêm nhắc mũi thứ 2 và cứ 3 - 5 năm lại tiêm nhắc lại. Loại vaccine thứ 2 là phòng tuýp B và C, ở Việt Nam thường sử dụng vaccine do Cuba sản xuất, tiêm cho trẻ 3 tuổi, tiêm nhắc lại mũi 2 sau đó ít nhất 2 tháng. Vaccine này chưa có trong chương trình Tiêm chủng mở rộng nên người dân có thể liên hệ với các cơ sở tiêm chủng dịch vụ để được tư vấn và tiêm vaccine.

Khi có dịch xảy ra thì ở những vùng dịch, cơ quan y tế sẽ có những biện pháp ngăn ngừa, trong đó có biện pháp tiêm vaccine cho những đối tượng dễ cảm nhiễm. Trong những trường hợp như vậy, khi có chỉ định của cơ quan y tế thì những người trong vùng được chỉ định cần phải tham gia tiêm chủng đầy đủ.

Để phòng bệnh viêm não, màng não do não mô cầu, tránh lây lan trong cộng đồng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc. Chủ động tiêm phòng vaccine phòng bệnh cho trẻ, vaccine được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội